7 of 7-Day Gratitude Challenge: Salamat 2014

sand dunes_himalaBilang pagtatapos sa 7 months   day Gratitude Challenge, naisip ko lang mag-reflect for my colorful 2014. Sayang hindi ako nasama sa mga na-engage at ikinasal dahil ba hindi ako artista (makapag-PBB nga next year) ? Pero kahit ano pa man,  I am thankful sa blessings and challenges na ibinigay sa akin ng  Year of the Red Green / Wood Horse . 

Thanks 2008

Thanks 2009

Salamat 2010 

Salamat 2012

Upgrading my Technologies – Go Wifi 

Natatawa ako  pero talagang nasa wish list ko dati ( 2008 ata) na ma-upgrade yung internet connection namin.  Naalala ko pa nung isa pa akong hampaslupa – walang pc at renta ng renta…mahalaga sa akin ng oras kasi meaning nun ay peso.  Pero ayun, ako rin ang nakaisip na magpa-DSL at  nitong taon  (yes nito lang) ay saka na ako nagpakabit ng Wifi.  Kailangan ko na rin kasi bilang homebased entrepreneur and employee.  Pero actually bonus lang ang wifi gusto ko lang magpataas ng mbps. hehehe

Test of Spokening Dollar: Working with Foreigners  

Iba yung mga experiences ko ngayong taon sa mga work experiences ko sa past Japanese at half-Austrian bosses ko.  Kasi nakakapagpahinga yung brain ko sa kaka-Ingles at madalang ko naman sila kausapin. Eh ngayong taon talagang umiinom na ako ng Vitamin C with lots of Iron dahil pag sinabing work time, English time. Ano ba itong pinasok ko? hehehe

Pero kidding aside, iba rin kapag directly foreigners ang ka-deal o ka-trabaho mo.  Papasok yung baka minamaliit ka,  yung  misinterpretation (tandaan may pagkakaiba ang  mga Filipino, American, Canadian at British English sa isa’t isa), culture shock, etc. Pero kapag  pinupuri ka, may kakaiba ring saya kasi parang  pang-international ka. Yo!

Goodbye  Itang    

Ngayong taon ay nagpaalam na ang aking Itang. Iyong  kaisa-isang lolo ko na nagpaala sa akin na may saya sa simpleng buhay, mahalaga ang pag-i-invest ( insurance, piggery,  at house for rent) at may wagas na pag-ibig.  Gustong-gusto n’yang mamatay na para sundan si Mamang.

Lessons in Failed ventures 

??????????????????????I have two major lessons when it comes to business. I learned them because of my failed  ventures that I couldn’t push to stay longer or profitable 1. Choose your business partners when it comes to business you can’t count on mere closeness and money… dapat even when you have differences same kayo ng aim, honest kayo sa isa’t isa at open for communication.  Sa mga naka-partner ko, wala naman akong nakaaway it just that I can’t stop them to pursue their other dreams. 2. Don’t rely on one market segment – Muntik-muntik ko nang itigil yung isang retail business ko kasi from sobrang okay na benta per day, biglang wala. That was because we cater only one market na hindi namin naisip na possible biglang mawala o dumalang yung demand.  Good thing, I survive and I realize na mahalaga talaga ang variety  and  marketing. Naisip ko na rin na itigil na lang ang pagnenegosyo, then concentrate an lang sa pagiging empleyado. Pero hindi e, sadyang galawgaw  ako  saka pag pinasok ko ang isang bagay ayoko nagku-quit agad dapat ini-explore. Now, I am concentrating on dealership of Pampanga’s Best ( by the way I am selling Christmas Hams), Kettle Korn, UPS, and Load Xtreme.  Next year,  baka at pag inadya ( still asking for a sign) magkakaroon na ako ng sariling (physical) store. yeepee!

 Level up in Blogging

foodDapat ngayong freelance na ako mas may time ako na i-boost ang hoshilandia, pero medyo sadsad man ito sa ratings (tv?) ay ang cool ng experiences ko this year because I am a blogger… please read all of these (kung ok lang):

James Reid’s concert for a cause

Ani ng Dangal 2014

Taboan 2014 ( yeah nakapag-Subic ako) 

Johnson’s Baby Powder: Play Factory

10th iBlog Summit 

GDays Manila: Google Business Group

SEO Lead Generation Conference

Blogapalooza 

Online Champion Habitat 

My Big Bossing

 to be continue…kung kaya.

May-akda: Ate Jevs

fairy god sister ni Hitokirihoshi ng Hoshilandia.com, eat food, sing songs, explore life, travel places, meet people and love...advice/stories/tips

2 na mga thought (isipan) sa “7 of 7-Day Gratitude Challenge: Salamat 2014”

Mag-iwan ng puna

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.