The Age of Internet: Dial up to Wifi

Internet ba kamo?  Kung usapang technology I think masuwerte ang kagaya natin na nawi-witness yung mga pagbabago at higit sa lahat nakaka-adapt sa pagbabago. Mabuti rin kung nagagawa nating  gamitin sa tama.  Gaya halimbawa ng  pag-record sa tunog ng dial up connection  bilang message tone,  gawing pambukas ng  pinto ang prepaid cards at pagtakam sa mga techie – ang mga gadgets na magic nakakapag-online ka everywhere.

 This is part two  of My Personal Internet Exploration 

Upgrade and Prepaid cards

avi dcor8s my pcAba kung nauso ang upgrade sa mobile phone,  yakang-yaka ito sa  PC.  Mabuti na lang din at naisip  ito ng kuya ko at may kabarkada s’ya na ito ang ginagawa.  So medyo that time na discover ko na ang ibang laro like need for speed , counter strike at iba pa.  Medyo na-enhance ko na rin ang knowledge ko sa Powerpoint, Excel , Paint , and  moviemaker.

Aside sa day job ko, na-try ko rin na mag-part time na  naka-dial up connection pa rin. At para makatipid pa rin namimili pa ako ng prepaid cards na free from 12am to 6am kaya dun ako nagtatrabaho.  Target ko P30 per month. Sulit yang hirap at tipid na yan, dyan ako nagka-tindahan at laptop.

DSL Broadband connection andwifi

Taong 2009 yung natupad ang dream ko na magkaroon kami ng reliable Internet connection. Pinakiusapan ko pa Nanay ko ( Mi Mama por pabor!) na i-avail namin yung connection kasi lalabas na after ng initial payment na may kasama na ang installation at modem ay papatak na dagdag P200 lang per month ang  babayaran ko.  Para lang ma-appease sya dinagdagan ko ng P1000 monthly intrega ko.  Wala rin ang tipid hehehe.  Till now ito pa rin ang klase ng connection ko- yes yung P990.

Dama ko lang ang pagka-atrasado ko sa Wi-fi at 3G lalo na pag may event.  Buti na lang may nabili ako ng second hand cp na may wifi na.

So far, ang gusto ko ay makabili ng pocket wifi at tablet or kahit netbook   para sa aking on the go lifestyle, blogging and online businesses.

13 thoughts on “The Age of Internet: Dial up to Wifi

    1. oo naman makakabili ako nyan. pabili nga kuya! hehehe

      mura ba dyan sa Japan? yung camera ko dyan ko na pinabili e, olympus. dito 11k daw yun pero 6k lang pumatak nung nagpabili ako.

  1. Taong madaling-araw din ako noon, sinusulit and 12mn to 6am na free sa dial-up, ang hirap pa kasi high schooler lang ako noon, at nagagawa ko lang ito pag summer. Kaso nagagalit ang parents pag nagpupuyat kasi alam nilang nag-i-internet ako dahil nasa labas ng kwarto nila ang pc namin, at naririnig nila ang walang kamatayang kanta ng pag-konekta sa internet world. Malas pa, pag hindi maka-konek, uulit-ulit pa yung kantang yon, tapos mabubwisit sila at patutulugin ko. Syempre matutulog na ko. Tsk.

    Balak ko ring bumili ng tablet kasi parang masaya, dun na ko magba-blog, at bumibigay na rin ang laptop ko. Naabutan ko pa pala noong bata ako ung horizontal na cpu. Hehehe, pero 3.5 na lang naabutan ko. Those were the days.

  2. horizontal na CPU? yun ata yung istura ng pentium 2 (check mo yung part 1 ng post na to) namin. buhahaha

    ako rin yung pc namind dito sa sala- wala ka talaga privacy then may time na gumagawa ako ng projects may mga magme-meeting, nagdadasal at nagkakantahan sa likod ko. hohho

    yehey sabay tayong mangarap Akda – makakabili tayo!!!!!!!!!!!!

Mag-iwan ng Tugon

