Monologue: Para Sa Mga Umasa, Patama sa mga Paasa

KCalle Crisologoay hirap panghawakan ang pangakong muli,

kung di lang kasiguraduhan ang tanong…

kundi maging ang ilang beses kang naloko noon.

Subalit minsan pa para sa  samahan

tiwala’y igagawad, pag-asa ang panghahawakan.

II

Ang masakit nito ay kung sino ang pinahalagahan  mo

sa  pang-unawa at tiyaga ay s’ya palang manloloko sa iyo.

Bibigyan ka ng matatamis na salita,

Dadaanin ka sa ngiti at pasakalyeng may patama

Sa huli  rin pala’y manlaglag at mawawalang parang bula.

III

Ngunit kung tinig ko man ay di mo marinig

Pakiusap ko ay wala na ring halaga’t himig

Makakaasa ka para sa samahang

Aking pinahalagahan at iyong  binalewala…

Patatawarin kita, para ako ri’y lumigaya

IV

Aalis man akong malungkot, talunan at

Nasaktan sa hapdi ng  peke mong kinang

Mas magpapasalamat pa rin akong

sumugal ako sa ating samahan at  pagdaka’y

nagising din sa katotohanan.

V

Aalahanin ko na lamang aral na nakuha sa iyo

Mga panahon na napuno rin ako ng pangarap

Pagka’t naniniwala ako na sa karanasang

nahirapan ako ang buhay ko ay lalo sumasarap

Lalo akong tumatalino at nagkakaroon ng puso.

VI

Sa iyo na ang sa iyo

salamat na lang kung maalala mo pa ako

Hindi man ako magiging tulad ng inaakala mo

Hindi rin naman ako magiging katulad mo

Iyon ang higit na ipagpapasalamat ko.

VII

Kung naniniwala ako sa hustisya at karma

Nanindigan din ako na may saya sa pagiging malaya

Sa liwanag ng kinabukasan

at sa  rami ng pangarap na aking matutupad…

dahil sa tingin ko ay may Pag-asa sa buhay kong na wala ka.

 

 

Note: ang  tulang ito ay alay ko sa mga taong umasa, nagpaasa at nag-iisip pang kailangan pang umasa.

tandaan na may relasyon na kailangang ipaglaban sa ngalan ng kung ano pa man.

 

May-akda: Ate Jevs

fairy god sister ni Hitokirihoshi ng Hoshilandia.com, eat food, sing songs, explore life, travel places, meet people and love...advice/stories/tips

2 na mga thought (isipan) sa “Monologue: Para Sa Mga Umasa, Patama sa mga Paasa”

  1. umiiyak ang puso ko now ahaha… gusto kong umiyak ng umiyak at kumanta ng kumanta.. para naman sana mabawasan itong nararamdaman ko ngayon.. nalilito nahihilo ahahay at higit sa lahat nasasaktan toinks! sana magkaroon ako ng lakas ng loob na umalis huhay…

    1. IMHO Lambing, hindi ko alam kung paano pero sa pakiramdam ko may hangganan din. Puwedeng mapagod lang tayo o ma-immune pero kung hindi pala bibitiw at kakalas sarili rin natin ang ating pinahihirapan… para bang hinanap na rin natin ang hawla ng ating kalungkutan.

      may isa akong panaginip… isang makabuluhang panaginip. doon ko napagtanto na magkaiba ang pag-ibig at kasiyahan. Kasi puwedeng kasama mo ang iyong mahal at mahal ka naman nya pero kapag di ka na pala talaga masaya parang balewala rin. iisipin mo pa rin tumakas at lumayo.

      hope you feel better soon! mabuhay!

Mag-iwan ng puna

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.