Tayo ang Tulay

May sari-saring rehiyon, relihiyon, lengguwahe o diyalekto, at higit sa lahat nakatira sa magkakahiwalay na pulo-  pero sa iisang diwa kaya ng bawat Pinoy na magkaroon ng ugnayan sa isa’t isa. Ito ay dahil sa halip na pader, marunong tayong tumulay at gumawa ng “tulay.” 

Ang mataas na tulay ng (viaduct) Patapat sa Pagudpud, Ilocos Norte ang pang-apat na pinakamahabang tulay sa buong Pilipinas na nagdudugtong sa Ilocos at  Cagayan Valley.

Ang larawang ito ay kalahok sa Saranggola Blog Awards 4

May-akda: Ate Jevs

fairy god sister ni Hitokirihoshi ng Hoshilandia.com, eat food, sing songs, explore life, travel places, meet people and love...advice/stories/tips

27 na mga thought (isipan) sa “Tayo ang Tulay”

  1. Naging panakot ng matatanda dati noong bata pa kami magkakapatid, matulog daw kami tuwing hapon dahil baka kuhain kami ng mga manggagawa ng tulay, dahil daw ang nagpapatibay sa isang tulay ay dugo daw ng mga bata? hmmm..

      1. uso kasi iyon sa probinsya. pero sa tingin ko ang naging epekto sa mga kaugalian o paniniwala ng mga ganyan ang siyang nagpalawak sa aking imahinasyon.

        hello. 🙂

      2. ay tama ka dyan… yang mga panakot at sabi-sabi na yan ang nagpapalawak sa ating imahinasyon. napaisip tuloy ako kung anong panakot sa akin nuyng bata ako. Pero noong bata ako nung nagbakasyon ako sa probinsya ng nanay ko. Maaga kami pinapauwi a pinapatulog sa gabi kasi may tiktik daw. eh parang totoo e, kasi maririnig mo talaga yung parang huni ng malaking ibon. spooky! hohoho!

      1. hindi pa ako nakakarating sa ilocos. pero nakarating na ako sa cagayan during elementary. regional math competition. 🙂

    1. hi InongDavid and welcome sa hoshilandia sr!

      naks ang sarap i-imagine nyan. oo kakaiba siya at talagang malaking tulong sa transportasyon at turismo.

      Maraming salamat sa iyo! Gayon din naman ang aking hiling sa iyong lahok.

      Mabuhay sa atin!

Mag-iwan ng puna

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.