Love or Career: Will you look for husband or Boss?

I am searching about  working moms sana pero  napadpad ako sa topic na ito. At kahit medyo malayo pala ang relation ng article na ito sa sinasaliksik ko ay hindi ko naman mapigilan na hindi mag-sentimiento sa mga pinagsasabi ng mga panelista. Ano nga ba talaga ang mahalaga ang magpaka-career woman in your 20s or subukan na rin mag-asawa’t mag-anak? Sabi ng mga girlalu sa article you can’t have it all or bihira mangyari yun so choose ka lang  Inday kung dyowa or si Sir? Teka bat di na lang syotain si Sir nang matapos na ito hahaha.

“Ladies, work can wait, fertility won’t, so spend your 20s landing a husband, not climbing the corporate ladder,” tsika ni Susan Patton, may akda ng “Marry Smart” sa CNBC. “Wise up, revise the math, and instead invest 75 percent of your time finding a partner, having children, and 25 percent on your profession. The pay-off is much more rewarding in the long term.”

Windang ako, kung susundan ko ang payo n’ya ay dapat pala kumarengkeng na ako agad-agad.   Sa totoo lang naman ay may punto siya lalo na’t alam naman natin na may  age limit ang babae sa pagbubuntis. At siguro sa ano…sa pagdidilig at pagbabasa ng balon  ahahaa.

Pero ang siste nito para sa akin ay case to case basis pa rin yan though marami na rin akong nakausap na they make sisi because they don’t make anak early. Kinakapa ko…ang damdamin ko ( wag malisyoso) sa paksang ito, sa sitwasyon ko ngayon, sa mga litsugas kong nagawa noong ancient  time at ang posibleng hinaharap ko. Kung mai-interview ako sa talk show na yun  ( siempre ganun agad ang peg) ang sasabihin ko Ah ate I respect you but  who are you to tell us  that?

Mamimilit ba ako ng lalaki para pakasalan ako dahil gusto ko nang tumesbo?  O Magpapatesbo na lang ako kasi habol ko lang naman pala dito ay  ang expiration ng bahay bata ko?

Sige sabihin na natin halimbawa na iitsa ko muna ang pride, si belief, si kultura at pati pant..ulog  ko para maghalabira na ako. Mamadaliin ko bang magpakasal for the sake na makasal? For the sake of biology, math, recess and home economics?  Paano naman kaya kong wala akong masalat, madakmang…love?

Hindi ko alam kung pang-teleserye itong tsika ko with matching subtitles pataas ng screen ( maiba), pero kahit  noon, bukas at magpakailanman… ang worst case scenario sa akin sa relasyon ay makisama sa lalaking hindi ko mahal ni katiting. Siguro kakayanin ko na masaktan,   pero hndi koOoo maaatim na magpatsuktsak ng dahil lang sa fertility issue.

O sige ilabas na natin ang  usapang bahay-bata, i-luwal na natin ang bata? Aber ilang babae naman kaya ang nahihirapan na palakihin ang mga anak dahil hindi pa pla sila handa?  Ilang women na super sisi rin dahil  naunsyami ang kanilang mga ultimate dreams kasi ?  At ilang babae ang pinipilit bumangon na  iniwan ng asawa tapos wala pa siyang trabaho?

Ayan ha di ko naman po komontra> lahat naman yan patanong lang hehehe.  Siguro suwerte rin ng mga babaeng nakahanap ng partner,  habang inaabot ang kanilang pangarap.  Superwoman ka rin Inday kung nakakayanan mong asikasuhin si mister, si baby at si boss este ang pagtatrabaho  mo  sa araw-araw ng iyong buhay.  Sino bang ayaw na na magkaroon ng love life?  At tingin ko rin naman hindi lahat ng babae ay corporate ladder ang trip, puwede naman kasing elevator, escalator or zipline.

ang eksaktong point of view ko dito ay wag kang matakot na asikasuhin ang career mo kung may pagkakataon ka. Kasi hindi lahat ng oras para sa iyo, kasi iba rin kung may fulfillment kang natatamo sa buhay mo na hindi puwedeng ihalintulad sa iba pang aspeto ng buhay. Pero maging bukas ka sa tawag ng pag-ibig kung may kakatok o kung mismong ikaw ang gustong kumatok. Sa bandang huli rin naman  ay malalaman mo kung ano ang mas mahalaga sa iyo. pero para ihinto ang ikot ng mundo mo para sa paghihintay ng lalaking bubuntis este magmamahal sa iyo at lalayuan mo ang career opportunity na nandyan, duh no way. Hindi ka mag-aaral ng apat na taon para pagka-20 mo  pagpapatesbo lang ang aim mo.

12 thoughts on “Love or Career: Will you look for husband or Boss?

  1. malapit sa puso ko ang paksang ito, kaya mapapa comment ako mare (ahaha!).

    may isang malas na lalaking iniibig ako… well, sabi niya. sa tanang buhay ko, pinaka una ko itong manliligaw. kahit na noong bata pa ako hindi ko pinangarap o inambisyong magka asawa. pinangarap ko lang mapansin ako ni crush pero gets? iba iyon sa pangangarap na mapangasawa ko siya. ni hindi ko nga pinangarap iyon.nakikita ko mga magulang ko na nag hihirap. mag asawa sila at ganun sila nahihirapan… at ayokong tumulad sa kanila. isa pa ambisyon kong maging piloto. napaka mahal nitong ambisyon ko, pero mas lalong napaka mahal mag asawa. kaya ang motivation ko para umakyat sa corporate ladder is para magkaroon ako ng limpak limpak na salapi pang piloto ko. hindi ko naman kailangan ng lablayp para doon. at ito ang sinasabi ko sa malas na lalaki: na ang malas niya kasi ako pa naging prospect niya for a future wife, e hindi ako interesado. ni wala akong pakialam kung maexpire na bahay-bata ko. hindi ko naman kailangan ng aalagain para makapag piloto ako.

    kaya nakaramdam ako ng outrage nung malaman ko mula sayo ang pinayo ni Susan Patton. malaki ang advantage ng mga babaeng walang anak/asawa sa corporate setting. mas hina-hire ang bachelors kesa may family. i will lose this advantage kung mag aasawa ako. i will even lose my ambitions. <///3.

    kaya wala sa isip ko ang mag asawa. at nakarating ako sa posisyon ko ngayon nang hindi kinakailangan ang lablayp, so bakit pa ako maglalablayp?

    xD

    wala lang. masaya akong nakita ko itong blog mo. may mga natutuhan ako tungkol sa business lalo na online. :333 more powers po!

      1. sige nga hanapan mo nga ako… hindi naman ako mahilig sa guawapo tipong tamang james reid, ryan agoncillo at robi domingo lang tapos yung may emergency fund, retirement fund, investments, insurance at interesado sa b usiness lang. Tapos supportive lang sa mga pinaggawa ko sa buhay.

        bleeeh. kung di man kami swak mabentahan ng tocino, load at pop corn. hehehehe

    1. Hi Mare ( instant ano) eheheh!
      nako salamat naman at nahipo ka ng post na ito appear tayo!
      masaya rin ako na malaman na marami kang natutuhan ng paghahagis ng pera at pant..ulog sa blog ko. isa yang malaking compliment sa akin mga 12 ” x 12″ inch ( may measure pa daw ano).

      Tama sa iyo, ikaw ang bahala sa sarili mo kung ano ang trip mo sa buhay. Basta sundin mo ang sa tingin mong tama at magpapaligaya sa iyo. dati nga may nanghula sa akin di raw ako makakatapos sa course na kinuha ko. letseugas, tapos na tapos ko kaya at gamit na gamit ko.

      Kaya yun go go go sa pangarap mong maging Piloto! Kaway-Kaway na lang sa amin when you already up there. Mabuhay!

Mag-iwan ng Tugon

