When You Finally Say , “I Made the Right Decision”

candle Gusto ko sanang title for this post  ay how will you know if you made the right decision. Pero hindi na, bawat  tao naman ay may kanya-kanyang realizations sa buhay na minsan masasabi na lang n’yang  ‘ay tama pala yung nagawa ko’ kahit hindi naman iyon ang una niyang  plano. Kaya naman ngayon nangangati lang akong magkwento na baka maka-relate  o may opinyon ka sa isang moment na nasabi ko buti na lang naglakas-loob ako and “I made the right decision.”

Noong last week of June ay dumaan ako sa building ng dati kong pinagtatrabahuan.   Gaya ng dati nanumbalik yung mga alaala gaya ng:

  •  mag-isa akong kumakain.
  • nagmamadaling pumasok kasi traffic at maraming tao
  • yung spots na feeling ko mukha akong ewan at naghahanap ng puwedeng gawin
  • yung pagkakataon na malungkot na ako
  • yung pagkakataon na pinipilit ko ang sarili ko na kailangan ko ang trabaho na ito dahil sa sahod at  sa matutuhan ko.
  • yung mga sandaling nangangarap ako na magnegosyo at mag-freelance
  • yung gusto ko naman gawin yung mga hilig ko at hindi ako puro trabaho
  • at higit sa lahat magamit ang oras ko para sa mga bagay at taong mahalaga sa akin.

Definitely naman, wala akong sama ng loob sa company na iyon o sa mga kasamahan ko. It just that in my heart, give up na ako sa ganoong scenes o lifestyle.  Fast forward noong June…

Nasa bus ako noon at galing sa isang freelancing or telecommuting job nang dumaan sa lugar.   Alam mo yung medyo pumitlag ang puso mo sa tuwa,   gustong humiyaw ng kokote mo ng “MABUHAY,”  at sobrang thankful ka kay Lord dahil hindi ka niya pinabayaan sa journey mo. Kung di man tumagal iyon sa kahabaan ng avenue na iyon, sa buong biyahe ko pag-uwi.

 But of course, yung opportunities or dream ay hindi natatapos sa pagkamit ng mga ito. Dapat pinag-iibayo rin ang pagpapahalaga, pagpapatunay na karapat-dapat ka sa  mga ito at  pagbabalik ng gantimpala sa pamamagitan ng pagbibigay ng lahat at pinakamahusay na iyong magagawa.

Isa pa rin kasi sa  reason  ng pagpi-freelance ko ay  para masubukan  ko ng first -hand ang pagnenegosyo. Hindi ko kasi magagawa iyon kung kung full time ako , although sabi nila pwede  naman.  Ang idea ko kasi ay hindi lang magkaroon ng ekstra ng kita, kundi makabuo ng established company or  business. Nitong July; after months  of struggle  ng where I can get my business capital, if I am ready for this, or what; ay nakapuwesto na rin ako sa masasabi kong sarili kong store. Gustong-gusto kong ipangalandakan sa Facebook yung business permit ko hindi dahil sa yabang kasi yung tuwa ba na finally nagawa ko na… kahit nasa first step pa lang ako.

Well  matagal naman na akong nagsa-sideline business ( I offer Pampanga’s Best, Kettle Korn, LoadXtreme, Unified Products and Services at iba pa)  pero iba  ‘pag sarili mo ng ref, istante, mesa at puwesto yung pinaglalagyan mo.  Parang konkreto na,  hindi na lang siya lista sa papel.  Claim na nga ngayon,  ay hindi  na ako work from home kundi work from store.   Talagang pina-ayos kong combo ng home office at  semi store. Masakit sa bulsa at  nakakakaba rin kasi nga dagdag din ito sa intindihin ko. Pero sige susugal ako- parang freelancing din.  Kung magkakamali man ako, ngayon na! Para masagot na ang mga tanong ko, ngayon na!  At para matunton ko ang daan sa mga pangarap ko, agad-agad.

By the way, I find this bible verses, from James 1:6-8 , perfect for this post and for someone I know.

But when you ask, you must believe and not doubt, because the one who doubts is like a wave of the sea, blown and tossed by the wind.  That person should not expect to receive anything from the Lord.  Such a person is double-minded and unstable in all they do. 

 

Mag-iwan ng Tugon

