Sa kabila ng lahat…a Hoshi’s monologue (season 2)

I

Ibang-iba ang mundo ng kolehiyo sa high school

Susukatin kung hanggang saan ang katatagan mo

…Sa mga professor na makunat sa grade

Sa mga gastusan sa iba’t ibang project

At sa mga kaklaseng sari-sari ang trip

II

Alam mo bang umabot sa nalulusaw ako sa upuan

Kapag recitation, kapag mababa ang quiz,

Kapag present si terrorista at  may payabangan

May iba kasi na over sa pagiging conscious…

Sa regulations, grades, fashions at latest trends

III

Marunong akong makisama pero hindi ang makisakay

Mahirap makipagsabayan kung ‘di mo kaya eh

At lalong-lalo na kung hindi mo talaga gusto ‘di ba?!

May time na-frustrate ako, “ganito ba talaga?

Parang matira ang matibay at wala kang karamay

IV

Buti na lang pinagtagpo tayo ng kapalaran

Pinagtabi ng upuan, Ay! ‘di pala medyo lang

Nagkaroon ng malalim ng pag-uusap tungkol sa

Anime, at ‘yon bongga na lagi ang aking aura

V

Maliban sa pag-attend natin sa mga conventions (anime)

Pagsasaw sa suka ng hotdogs sa Recto,

Pagkukulitan sa hallway, pedestrian lanes,

Pagpapanggap na nag-aaral sa library

O pagpapasahan ng t.l.c. letters at art works

VI

Masaya ako na maging kaibigan ka sa hirap at ginhawa

Sa kakengkoyan at kadramahan, sa gitna ng mamihan

At gotohan, hindi ng samalamig at pagpatay ng lamok.

Hindi ko makakalimutan na sa kabila ng agwat ng distance,

Time zone at height… friends for life si Cha-cha at Sakura

I thank you bow!

This monologue is brought to you by: Hoshi na bumabati ng

Happy Birthday kay Jennifer Syngkit!

May-akda: Ate Jevs

fairy god sister ni Hitokirihoshi ng Hoshilandia.com, eat food, sing songs, explore life, travel places, meet people and love...advice/stories/tips

21 na mga thought (isipan) sa “Sa kabila ng lahat…a Hoshi’s monologue (season 2)”

  1. waw ang sweet mo pamangkin sa mga friends mo.
    hehehe

    naranasan ko halos lahat ng naranasan mo.

    merong mga prof na may index card at papaihiin ka sa nerbyos.
    hahahaha

    at mga tukneneng at hotdog sa kalsada na may maanghang na sawsawan at suka..

    ang pag lilibrary preo nag bobonding moments lang ehhe

    nakakamiss ang colleg life.
    nakopo

    1. salamat tito! oo naman naniniwala ako na ang tunay nakaibigan ay isang kayamanan. kahit minsan kailangan mo ng bolahin (heheh joke lang).

      oo nga nakaka-miss din talaga ang college life kahit ang daming misadventures doon. hehehe

  2. Happy Birthday kay Jennifer. Ang gawa ba niya ay nasa iyong sparkbook?

    Mas trip ko rin noong college, mas free to do things. Sana dinamay mo na ang Meteor Garden. nyahaha

  3. eto ang high school at college life ni raft3r

    high school: all boys
    college: all boys

    high school: payat
    college: may muscles na (naks!)

    high school: outcast
    college: in na in na

    high school: baduy
    college: maporma na

    high school: pangit
    college: tsik boy na

    high school: makulit
    college: mas makulit na

    nyahaha

    1. aba-aba nag-share din si raft3r ng kanyang high school and college trivia. so ito ang mga nabuo kung conclusions:

      1. kaya pala hehehe
      2. payat na may muscles, ok pwede na
      3. so dati ka pa lang castaway
      4. naniniwala ako na may development ka na hehehe (malay ko ba sa fashion na yan)
      5.marami akong kakilang katulad mo, dinadaan sa porma ang ka… para maging tsik boy. pera-pera lang yan e.
      6. hindi ka lang mas makulit, cool pa!

    1. oo naman pambato ko yang friend ko na yan…

      kahit sabihin mo na mas maganda siya sa akin (sige subukan mo! lagot ka sa akin), baka pumayag ako.

      head turner yan e nung college, ako naman jawbreaker. nyhahahaha

      1. yan matuto kang kumilala ng MAGANDANG-MAGANDA magkakasundo tayo, nyehehehe!

        oo nasa facebook ko siya. jen ang name. chinita ang beauty nya. (naku lagot, hindi kaya pagalitan ako noon?!) wahhh

  4. uy, chacha. salamat sa tula mo hehe touch nmn me. naalala mo parin me across the miles and sea. hihi

    hope mging mttg frndship ntin kahit 2months lang me sa pinas every year.

    tc

    love u na.

    tzup

Mag-iwan ng puna

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.