5 Big Life Lessons I learned in 2015

There’s joy in meeting new people – Kung tama ako ay naka more or less 10 events ako this year at karamihan sa mga iyon ay ‘di ko kilalang personal ang mga taong nakasalamuha ko. Kahit madaldal ako sa mga kaibigan ko, naniniwala pa rin ako na I’m shy type and reserved person.  Siempre iba pa rin yung  kaibigan mo ang mga kasama mo pero somehow napi-feel ko na it’s also liberating to be with strangers pero may kapareho ko ng passion. Nagpapalitan kayo ng ideas and messages ng walang biases, so in a way you get free professional tips at motivations.

Don’t assume (be sensitive) that everyone is willing to  understand you –   Minsan iniisip ko If my friends think na isa na akong alien. Maliban sa I work independently, siguro nakakaapekto sa way kong magkwento at mag-isip ang mga samu’t saring  bagay na pinagkakaabalahan ko.   I don’t blame them kasi nakakalimutan ko na I have different set of friends. May iba na walang alam sa blogging, walang interes sa business, nawi-weird-uhan sa arts-pasty things, at ‘di masyadong believe sa freelancing. Perhaps, tinatanggap  at sinusuportahan  nila ako pero hindi ibig sabihin nun ay super interesado sila  pagkwentuhan iyong mga ginagawa ko. On the positive note, kaya ko sila kaibigan dahil love pa rin nila ako kahit alien ako sa paningin nila, no explanation required. Hohoho!

Time management is very important- Kung may taon na higit kong nauunawaan  ang “Time is Gold,” year 2015 na iyon. I go extreme na gumagwaa ako ng magkakaibang mabibigat  na trabaho sa loob ng isang araw at sa  buong linggo.   Mayroon ding time na pinagsasabay ko ang trabaho at negosyo at mayroon na  tinamaan ako ng lintik tamad mode talaga.

Hindi na usapin dito kung gaano ako kabagal  kumilos  o magdesisyon, kundi saan bagay ko ba ginagamit ang oras na mayroon ako at gaano kahalaga ang ginagawa ko  para sa end-goal ko. Isa pa hindi lang pala mabuti yung niliista mo yung gagawin mo sa buong araw, kundi  alin ang dapat unahin at matapos.  Next na gusto ko ma-master ay ang Pareto Principle.

Push (keep going) it will let lead you somewhere – isa sa memorable quote na sinundan ko nitong 2015 ay “fortune favors the brave “ni  philosopher Terence.  Kaya naman, hindi ko lang  in-increase ang volume ng lakas ng loob ko, kundi pati  kapal na rin ng fez ko.  I believe, despite of failures (in whatever form), mas na-feel ko na I’m blessed this year.  ‘Wag na yung kita o connection, kundi yung mapagtanto mo kung saan ka huhugot ng lakas,  kung paano ka magiging masaya kung malungkot ka at malaman kung ano talaga ang gusto ko.

Saka ang sayang mapagtanto na kahit di pa ako mayaman at successful, puwes wala na rin ako sa point na nagtitiis ako sa isang lugar o bagay kasi kailangan ko kahit ba ayoko na.

The measures of Success are subjective – Ayoko magpaka-nega pero magpapakatotoo ako (at gagamit ako ng online terms)  na naiinis ako sa mga tao na mamba-bash kasi ito ang pamantayan nila ng tagumpay. Puwede bang idaan na lang sa payo, hindi yung kailangan magkumpara at magmaliit para maiangat lang ang sarili nila.

Buti na lang kasabay ng pagkapal ng fez ko ay medyo tumaas na rin ang bakod ng self-esteem ko. Medyo insensitive na ako mga mapanghusga, bahala sila kung ano isipin nila. Letze!  Pero bukod sa outside elements, dapat din pala ay alam mo sa sarili mo kung ano ba ang definition ng tagumpay para sa iyo, paano mo ito makakamit at kayang panindigan.  Maraming tao na akala nila okay na ang matupad ang trip nila, pero hindi pa pala success story yun kasi hindi naman nila kayang panindigan.  Parang pagpapakasal sa taong mahal mo,   hanggang saan sukdulan ng iyong pasensya at kayang  ibigay para mapanatili ang commitment mo sa taong pinangakuan mong mamahalin sa hirap at ginhawa.  Oo Popoy at Basha, hugot ito sa A Second Chance pero this is also applies sa career, business, at iba pang “major-major” aspect ng buhay no!

Mag-iwan ng Tugon

