Paano kung may nakikipagdebate tungkol sa relihiyon ko?

Wala akong matandaan na dibdibang debate tungkol sa relihiyon maliban sa isang job interview ko.  Ang totoo n’yan nakaranas na ako  na muntik na akong magpalit ng religion and it wasn’t easy and very complicated spiritually-emotionally-mentally. So iyon ang naghulma ng pagtingin ko sa differences between being religious and faithful. Pero “How do you react when your spiritual beliefs are ridiculed” o may makipagdebate  talaga?

Statue-at-San-Miguel-Church

Sa akin first up to seventh reactions ay surely ignore! Wala sa personality ko ang nakikipagtalo at ni ganahan na pag-usapan ang  isyu na sa  tingin ko ay hindi  pinagtatalunan o  malabong may patunguhan na maganda.   Ang  prinsipyo ko na lang dito ay “respect.” I give respect sa ibang tao sa  kahit anong relihiyon na mayroon  sila at nag-e-expect akong ganun din ang gagawin for me.  Hindi naman ako namimili ng kaibigan dahil sa religion. Medyo maiiba nga lang siguro sa kasal, pero mabuti at mayroong naman civil wedding hehehe.

If someone ridicule my  religious belief…

Kung aalipustahin (ridicule) ako because of my spiritual belief,  baka ang una kong isipin  ay  may something na doon sa tao.    Ano ba ang kanyang malalim na  pinaghuhugutan   at intensyon  dahil  it could be  beyond religion na eh. Kasi  sabi ko nga ay hindi naman ako papatol sa  debate o diskusyon tungkol sa religion, pero malamang  makikinig naman ako sa  abot ng aking  makakaya. Pero siyempre I also believe na may kapasidad at malalim na akong RELASYON sa  Kanya para iyon ang sundin ko. Hindi ko na kailangan ipagmalandakan ‘yon. Kung baga my faith is something personal na hindi kayang anuhin lang ng usapan o debate lang.

Isa pa I can say  na rito sa  Pilipinas may  mga batas  na sumasakop sa  ganito   gaya na lamang ng

Article III, Section 5 ng Philippine Constitution 1987

“No law shall be made respecting an establishment of religion or prohibiting the free exercise thereof. The free exercise and enjoyment of religious profession and worship, without discrimination or preference, shall forever be allowed. No religious test shall be required for the exercise of civil or political rights.”

Hindi ko alam kung malulusuta pa itong batas na  ito at maaaring naba-violate. Subalit, to follow whatever religious practice na mayroon ako ay hindi ko na kailangan ipakipagtalo. Ang alam ko  lang  willing akong mag-share  kung bukas naman ang puso  at isipan ng  makikinig. Ang sarap magkuwentuhan at makipagkapwa-tao  kahit ano pa ang religion ninyo. Basta usapang faith na lang tayo di ba.

Note: Ito at reflection ko sa tanong sa Our Daily  Journey  “How do you react when your spiritual beliefs are ridiculed

Mag-iwan ng Tugon

