Bakit ka may doubt sa sarili mo?

Palagi  akong may doubt sa sarili klo pero maaaring natatabunan ito ng aking mga kagustuhan (desire/ passion),  simpleng hiling man o matatayog na pangarap. Lumilitaw lang iyang pag-aalangan o pagdududa ko kapag may na-experience akong hindi naaayon sa  gusto ko. Pero alam mo ang mas masakit?  Iyong makaramdam  ka ng panghihina dahil ikaw na mismo ang nag-aalangan sa iyong sarili. So I’ll answer this question: “When you find yourself struggling with doubt, how do you find renewed hope?” na nabasa ko sa Our Daily Journey.

When do you find yourself struggling with doubt?

Malaking tulong ang aking maturity ( anuman ang antas nito) ngayon para mabawas-bawasan ang mga doubts ko sa buhay. Nagkakaroon na ng way to have objective perspective.  Magkaiba rin kasi yung kayang unawain ng puso, sa puwedeng maintindihan ng isipan. Pero in contrast sa tsika ng iba na palaging tama ang isip, may pagkakataon na mas tama din ang ♥.  Ang mga sumusunod ay  pinagmumulan ng  doubts ko sa aking sarili.

1 Failure –   Hindi ako  perpektong tao at tanggap na tanggap ko ‘yan. Kapag confident  ako sa ginagawa o gagawin ko ay siyempre ipupursige ko.  Pero kung nagkamali ako sa  bagay  pa naman na feeling ko ay okay naman ako  saka  ako nagdadalawang-isip.

Halimbawa sa work, napaka-sensitive ko kapag napagsasabihan ako sa task. Sa una at pangalawa ay nagbibigay pa ako ng allowance sa pagkakamali pero kapag paulit-ulit  na ay ang big deal noon sa akin.

Puwede rin dito iyong sumubok lang naman, tapos ang laki ng bagsak ng pagkakamali at may naapektuhan pang iba. Iyong tipong parang nasira na ang imahe ko sa ibang tao.

2 Intimidation/ Insecurity – I think medyo complicated ang definition ko ng intimidation na kumo-crossover sa insecurity. Mas malala ito ng noong college at fresh  grad ako (lam mo na bata) dahil mas feel ko na laging mahina ako kumpara sa mga tao sa paligid mong mas may  itsura, matalino, o mayaman.  Medyo rare  na kung ma-experience o maramdaman  ito  pero kapag dinalaw naman ay naku po…deep ang impact. Aminado rin ako na mas madali akong ma-intimidate ng taong alam kong magaling sa math, hahaha!

Ang  most recent na  naalala ko na na-intimidate o siguro medyo na-insecure ako  ay na-meet ko si rich guy freelancer  at nung may nagpa-flood sa wall ko na isang kakilala na panay ang kwento sa latest  achievements n’ya.

3 Incapable – May time na  gustong-gusto ko yung ginagawa ko pero di ko ma-meet yung expectation kaya pinag-iisipan ko yung kakayahan ko. Minsan ako na rin ang napu-frustrate kasi hindi ko na kinakaya o hirap na hirap na ako na ma-meet yung standards. So far, ito ang pinakamatinding factor kung ba’t ako nagkakaroon ng doubt sa sarili ko.

Outcast or you think no one believes in you – hindi naman malala pero there were instances that I felt na napagkakatuwaan or dina-down ako.  Yung doubt nanggagaling na rin sa pagiging conscious na baka  pag-initan or  maliitin ako. Puwede rin nag-aalangan ako sa isang tao kasi part siya ng elite group. In fact, noong college may isang guy na may feelings ako na mabait naman siya sa akin pero inalayo ko na sarili ko kasi dahil sa grupo n’ya.

Ikaw bakit ka nag-aalangan o nagdudu sa sarili mong kakayahan.

Want to know kung ano ginagawa ko

 When I Struggle with Doubt? 

One comment

Mag-iwan ng Tugon

