Essay: Why is it important to see the value in all people?

When we’re young adults, what we usually noticed only knew were rich, powerful, and famous people. That’s because of the inside or outside influences including media, advertising, culture, and norms. I’m also like that before, I somehow associated success to being rich, powerful, and famous. Now that I am matured enough, I think those things are awesome to have. However, I don’t think they can replace immeasurable treasures such as love, friendship, good health, peace, and real happiness.

Note: I got this question from the book  – Our Daily Journey

Sa ganang akin, mas malalaman mo ang  saysay  at kulay ng iyong  journey sa mundo kung ma-appreciate mo ang ibang tao.  Isa pa mas mapi-feel mo ang “humanity” kung marunong kang  tumingin ng true value ng bawat tao. Hindi  lang iyong  kung sino malapit, palagi mong nahihingan ng tulong, sikat na napapanood   TV o movie, at nagti-trending sa social media.

It’s not who they are, but what they do for you or how they touch your life.

Remember that we have different sides. Ang title ng website ko ay aspectos de hitokiriHOSHI or the aspects of Hitokirihoshi tapos ang unang tagline ko dito ay “because we have different sides and shadows.” Noong una, ang naisip ko doon ay maipakilala ang ibang side ng pagkatao ko.  Pero later on I realize, eh talaga naman ang personality ay binubuo ng iba’t  ibang bahagi. Mayroon tayong mental, emotional, social,spiritual, physical,  etc. ito ay bukod pa sa mayroong tayong career, personal, relationship, and hobbies or passions.

mighty & shining ate Jevz...no super power pero malakas magpayo
mighty & shining ate Jevz…no super power pero malakas magpayo

Kaya ang hirap yang pamba-bash or cyberbullying na ‘yan, lalo na sa mga ordinaryong tao na nagkataon na nag-viral kasi  may nagawang hindi maganda at nakunan ng camera.  Kapag nam-bash ka  agad, ang kinuha mo lang na point view ay kung ano lang ang nakuhaan at napansin ng kumuha.  Hindi yung nauna, natapos doon, at ano ang buong kwento.  Pero ang masaklap doon ay  yung below the belt na pagtira na akala mo iyong tao lang na iyon ang imperfect  sa lahat. Tapos sakit -sakit noon na pati magulang, pinanggalingan, edukasyon  atbp ay na-bash na rin.

Teka lang po,  ang pinag-aralan ng isang tao ay hiwalay sa kanyang naging asal sa isang moment ng buhay n’ya.  Kayang i-overpower ng behavior ang dunong ng tao.

Pero kapag sinubukan mong makisalamuha at  makipag-usap ng personal sa iba’t ibang tao, tuturuan ka nitong makisama at umintindi.  Ganito ang sekreto ng mga OFWs at Businessmen na low profile pero  matatagumpay. They don’t even have time na mag-online pero may time sila for get together,  bonding moment, sports, and  other offline stuff.  And yes hindi lang sila OFWs at negosyante, sila rin ay anak, magulang, estudyante, barkada, at iba pa.

Bag by hoshilandia.com

You’ll understand your own purpose through them.  May mga bagay na siguro isinasawalang-bahala mo.   Pero kapag pinansin na ng iba ay  saka ka nahimasmasan.  Halimbawa sa trabaho ay palagi kang late sa pagpasok. Deadma ka na kasi regular ka na at ikinakaltas naman iyon sa sahod mo. Pero hindi mo alam  yung pagiging late mo ay nakakaapekto rin sa productivity ng inyong group at department. Malalaman mo na lang ang bagay na ito at iba pa, kapag sinita ka na ng team leader at HR Department.   So sa paraang ito mo nalalaman mo ang epekto o halaga mo rin sa ganyang bagay.

Ganito rin naman kung nakakatanggap ka ng payo o humihingi ka ng  payo. Ang ibinahagi sa iyo ay baka hindi lamang facts and analysis kundi wisdom mismo noong tao.  Hindi nga ba’t  kahit alam  na natin tama  o mali ang ating ideya ay  kailangan pa natin pa talagang i-consult ito bago umaksyon? Iba rin kasi kapag nakakausap ka para mailabas ang iyong saloobin. Bonus na bonus na lang kung positive ang reaksyon sa iyo.Mhona Andrade_ warehouse sale 2

Samantala, bitamina rin yung pagbati  at papuri gaano man kasimple o engrande  iyon basta sinsero. Ako may point sa buhay ko na naitanong ko kung nasa tamang larangan ba ako. I was  doubting  that time sa kakayahan ko and somehow may mga “what ifs” ako nakakagulo sa utak ko. But then, when  I received good comments  Napatunayan ko may kwenta ako at ang aking ginawa. May dahilan ba’t ako napadpad doon dahil nakapagpasaya, nai-inspire, at napagseserbisyuhan ko ang ibang tao sa paraan na gusto ko.

You’re not alone.   Personally, ang take ko sa “happiness” ay dapat hindi mo ito idinedepende sa iba. Pero hindi naman ibig sabihin nito ay hindi mo kailangan ng ibang tao sa buhay mo.  Ang  dapat mo lang ay maunawaan ay ang halaga nila sa buhay mo. May dadamayan ka sa hirap at ginhawa o paalalahanan ka at matutuwa sa iyong ginagawa.  Hindi ko ma-imagine kung paano nga ba i-celebrate ang isang pagkapanalo kung ikaw lamang ang masaya.

May kakilala ako na palaging  nirereklamo iyong kamag-anak n’ya na nagtyaga daw sa maliit na sahod at  parang  walang direksyon sa buhay. PERO nung nagkasakit s’ya, iyong kamag-anak na iyon ang nag-alaga sa kanya.  Pag nagkakasakit ka, mahalaga ang tulong na pinansyal pero ang laki-laki ng bearing ng taong nagbibigay ng lakas at oras n’ya para sa kalagayan mo.senguan temple. praying for the dead

You’ll understand that stuff like kindness, hope, and love do exist. Nito lang nakaraan ay may isang matanda, hindi ko kilala, pero tinuruan at tinulungan ako kung paano mag-ink refill sa cartridge.  Kung hindi siya sumingit sa usapan namin ng salesman, mapapagastos na ako ng malaki at clueless ako kung paano ko gawin nang tama. Iyong salesman kesyo may ganito pa akong dapat alamin at bibilhin para mailagay lang yung ink.  Medyo ini-expect ko na basic lang i-explain sa akin at gagawin lang noon kung saan siya kikita kaya paalis na ako.  Pero alam mo dahil sa matanda ay nailabas ni salesman iyong paraphernalia na meron na pala s’ya at libre naman kung tutuusin. Kung hindi pa sasabihin ng matanda ang bagay na iyon, hindi n’ya gagawin at hindi ko malalaman.  At ang malupit sinamahan pa ako ni Lolo para pumili ng pang-inject.  May hininging kapalit si Lolo? WALA!gyeongbokgung palace

Usually sa matatanda at sa travel din ako nakaka-appreciate ng pambihirang kabaitan.  Masasabi ko na isa yun sa dahilan bat ang saya ng Visita Iglesia ko sa Rizal at pagpunta ko sa South Korea.

When you see the value in all people, you’ll realize why money is not everything.

Mabuhay!

Mag-iwan ng Tugon

