In God’s perfect time: Thank you 2016 and Hello 2017

Roller-coaster ang journey ko this year na para bang mas maraming pababa kaysa pataas. May mga pagkakataon na halos ikunsidera ko ng malas o hindi magandang taon ito para sa akin.  Pero kung babalikan ko iyong mga  panahon na down ako, doon ko pala mas natutupad ang mga dati ko pang pinaplano at maa-appreciate ang ibang tao sa buhay ko.5. time

Nitong Oktubre lamang, I don’t know kung out of frustration or ambition, ay sinimulan kong maglakad ng papers for my business.  Actually three or a week before this, nakadalawa akong job interviews na hindi ako na-hire. I guess hindi lang sa disqualified ako, but all along alam ko na rin na may iba na akong gusto o priority. At nararamdaman ng mga interviewers na hindi lang trabaho ang focus ko sa buhay na.  Hindi ko rin ideni-deny ‘yon kapag tinanong ako. I believe din kasi na ang totoong may malasakit na trabaho/amo ay nag-o-offer ng work-life balance at hindi sahod na malaki lamang. Um-attend ako sa job interview na sa tingin ko ay interesadong gawin na makadagdag sa experience ko at siempre financial.  Subalit, hindi ko rin itatatwa kong halimbawa ayoko ng magpatuloy sa application o maging honest sa sagot. Tapos na ako sa era na kailangan sumagot sa gustong marinig ng HR officer. Hindi sa anu pa man, if I really want the job and I believe I’m qualified hindi ko kailangan magsinungaling o i-sugarcoat pa yung mga linya. Anyway, thank you pa rin sa kanilang time.
So dahil naisip-isip ko nga kaya nga ako nagpi-freelance ay para makapagnego-negosyo rin.  Pero this time, iyon naman ang gusto kong mas matimbang kaysa pagtatrabaho. Dahil dito ay binalikan/binasa ko ulit ang mga business books at magazines ko.  May book ako na “Go Negosyo: 21 Steps on How to Start Your Own Business” nabili ko  siguro 2010 or 2011. Ito iyong mga panahon na  kung kailan pa-sideline-sideline pa lang ang drama ko at wala sa isip ko ang mag-freelance. Pero 2013 siguro ko na halos ito matapos at seryosong basahin, yung time na ginawa kong  therapy  workbook ito dahil gusto gusto ko ng mag-resign sa work  hindi lang sa ayaw ko na sa work mismo kundi sawa na ako sa buhay commuter. Muli ko itong binasa nitong nakaraang araw at may isang page (41) dito na halos maluha-luha ako nung makita ko ulit. ..

Simple lang naman ang nakalagay at nilista ko “write your goals, the steps, you will take to achieve them, and your time frame.  Natuwa ako nang ma-realize ko na hindi man natupad noong 2013 o 2014 yung laman ay  halos mission accomplished  lahat ngayong 2016. Yung taon na puro ako gastos, kulang sa kita, down moment, at puro subok ang drama.  Biruin mo nagawa kong ipursige yung mga matagal ko ng goals kung kailan lost, frustrated, at waley ako sa limelight. Sa bagay, isa pang realization din kasi sa pag-abot ng pangarap ay hindi naman puwedeng walang lang extra effort o gastos. May kailangan kang i-risk o ipagpalit in return for something na mas talagang gusto mo. So mas namo-motivate ako ‘pag pressured?

Hindi ko na iisa-isahin yung mga goals na yun at hindi ko rin naman sinasabi na lahat na-achieve na. Pero dahil natupad na iyong iba, feeling ko konting push pa at dalangin ko kay Lord ay matutupad din paisa-isa.

Kaya ang isa sa New Year’s wish, goal, resolution, at prayer ko ay “Tuloy ang pangarap, laban kung laban!

Mabuhay at Happy New Year sa iyo!

Mag-iwan ng Tugon

