9 apologies for blogging…part 2

Oh di ba saktong-sakto ang item no. 3 sa part 1 ng akin 9 apologies in my own way kaya ito  na ang part 2.  Anyway, narito ang karagdagan bagay na aking gustong ihingi ng tawad na may kinalaman sa aking 9 years ng pagba-blog especially sa website na ito.

6 I am sorry for blogging differently… From someone who you used to like

Pupung Wagi as Victor Pupu
Pupung Wagi as Victor Pupu (drawing by conrad mananes)

May point sa blogging journey ko na nagustuhan ko yung maraming comments o attention.  Siempre bata pa rin naman ako noon kaya mas maloko, mas emo, at parang weird. Ngayon, dala ng maturity, ay nag-evolve ako sa someone na quirky, pa-deep, at unconventional. I also realize  na  mahalaga na balanse lang sa pagbabahagi ng kwento, iyong may relevance sa mambabasa at sa akin.  As much as I want to please everyone pero kung talagang hindi na ako yun, parang nilaglag ko naman sarili ko.  So kung may post ako na nakita mo kahapon na patawa ako, at kanina naman ay bigla akong seryoso. Mainam na napansin mo kasi confirmed totoong human blogger ako. No need na mag- Captcha. Hindi ako robot dahil may damdamin at nagbabago.

7 I am sorry for prioritizing other things… kaysa makapagbahagi perfect blog post/ blog

Aminado ako na mas napagtutuunan ko ang Hoshilandia.com at sa ngayon, mas ang bago kong blog na In The Entertainment Zone. Though napaka-sentimental ng kwento’t paniniwala ni hitokirihoshi sa akin, kailangan ko ring bigyang daan ang iba ko pang idea at mga oportunidad na umusbong din naman mula rito. iyong paggawa ko rin ng separate website, ang sagot ko sa tinatawag nilang niche blogging. 😉

may pangangailangan lang
may iba  rin akong trip yeah know

8 I am sorry if I decline sa ilang invitations or blog activities

Naniniwala ako sa katagang “kung gusto may paraan, kung ayaw may dahilan.” Pero in connection to item 6 and 7, I think it’s not too selfish na maging vocal kung ano ang gusto mo at kung ano pinapahalagahan mo. Hindi naman yan usapin na basta may ayaw kang personal sa isang tao o organisasyon. Ito ay dahil may kailangan ka lang piliin na personal. Pero kung makakabawi ka sa ibang pagkakataon, gawin mo.voter

If I really have to rate my blog life (kasama na lahat-lahat ng may kinalaman rito) according to time (not passion) pa lang, siempre pangatlo lang ito sa trabaho at pagnenegosyo. In a way, being exposed to other things make me a sensible blogger too. I blog tips and stories about personal finance, career, business, entertainment (movie review etc), arts, travel, culture, at iba pa. Hindi lang dahil opinyon ko lang, may karanasan na  ako at may pinaghuhugutan.

9 I’m sorry if parang feeling at Ms. Know -it-all

Actually thankful ako na bilang na  bilang yung pagkakataon na parang umalsa ang curly hair ko ala Brave dahil sa comment. Ayoko  rin  naman mang-bash o  mang-rant so mainam.  Pero posibleng may  naiinis sa akin o sa mga post ko tulad ng nag-message sa akin sa  FB na tinawag akong “kupal’’ at “pu..”nag-suggest pa si  ateng ng topic na iba-blog ko. Di ko naman sinagot, wala rin naman akong maramdaman o  maisip na kahit ano kung hindi deadma. #stoicismRaon 2 b

Hindi ko naman intensyon na magyaabang (slight lang), manggaling-galingan (puwede naman :p ) at magtali-talinuhan (levelling).  Inaamin ko pa nga ang mga flaws and imperfections ko. Sadyang madaldal lang ako sa sulat at sa ibang banda, nasa tamang platform ako para magdaldal. Hindi ako nakiki-wall, nagta-tag, at wala naman akong inaaway. Pero sorry na rin may “noise” akong naidulot.

Mabuhay! Advance Merry Christmas and Happy New Year! Maraming salamat sa pagsama sa aking journeyy bilang personal blogger.

Mag-iwan ng Tugon

