My Worst Habits: 19 OF 31 DAYS BLOG CHALLENGE

Ang dami kong worst habits kahit feeling ko malakas-lakas ang disiplina ko sa sarili. Iyong iba nababago ko naman na, pero ang daling-daling balik-balikan huhuhu. I am human too, you know.  Mahina, nadadarang, natutukso at marupok rin. Bleee

Korean's Traditional BedPuyatera – morning person pa ako nung office girl pa ako. Ikaw ba naman makikipagpambuno sa EDSA.  Pero every weekend I make sure na puyat ako kasi lahat ng gusto kong gawin na personal stuff ko noong weekdays ay ipinagsiksikan ko sa two-day off ko. Kasama roon ang favorite sports ko na movie marathon,  surfing the net, and  badminton ng lamok .   Eh nung nag-freelance ako mas masaya, hawak ko oras ko.  Pero dahil mahal ko ang fez [na good thing umawat na panahon ng tag-yawat] and buhay ko, saka nakaka-affect din sa productivity and mga lakad… kailangan maging normal  akong tao. working on it.

the gift of educationCleaner by Request –   I am not proud of it pero makalat akong babae . Actually hindi ito tipong bad habit lang o dala ng katamaran [although big factor din yun…SLOB] kundi annoying working trait.  Inaantok o boring sa akin ang masyadong maputi, malinis, at mabangong work station. Naglilinis naman ako pero pagtapos na ang work kaya usually ang general cleaning ko ay mga weekend afternoon na.   I don’t know walang naniniwala sa excuse kong ito, pero siguro ang makaka-relate ay yung mga artist. May mga kakilala pa nga ako [painter] na hindi naliligo hangga’t di natatapos yung trabaho kahit hanggang kinabukasan.  Pero to cut it short, bad habit pa rin ito. Aminado!

Multitasking – Yes, worst habit for me ito and kung sino man magsasabi sa iyo na effective ang multitasking sa trabaho…hmmm eddie s’ya na. Karugtong ng nasa itaas na item, boring sa akin ang isa lang ang ginagawa unless may ibi-beat akong deadline.  I think time killer ang multitasking at nakakasira ng focus, pero guilty ako dyan. Buti kamo naiwas-iwasan ko na ang Facebook at laro. Youtube, Twitter, at maraming  naka-open na tabs na lang hehehe. Way to go Hoshi!

5. timeMinsanang procrastinator – Proud akong sabihin na napakabihira na may hindi ako ma-beat na deadline. Malaking bagay din siguro iyong mga pinagdaanan kong hirap sa career para pahalagahan ko yung natatatanggap kong work at ang aking mga co-workers. PERO may mga time na hindi ko talaga mapigilan lalo na kung tinamaan ako ng magaling kong MOOD at di ko masyadong trip yung task.

Marami pa akong bad  and odd habit pero hindi ko na ire-reveal kasi isa ibini-beat kong bad habit ay oversharing hohoho!

Mag-iwan ng Tugon

