Favorite Childhood book: 17 OF 31 DAYS BLOG CHALLENGE

Paano ba sasagutin ang tanong na ito kung hindi naman ako palabasa noong elementary at sa totoo lang wala rin naman nagbabasa ng libro para sa akin?  Ganito na lang kung ano ang paborito kong children’s books na binasa ko noong college ako.

Late bloomer ako pagdating sa pagbabasa. Grade 3 pa nga ata ako nakapagbasa nang maayos at mas magaling talaga ako sa extra-curricular activities. Grade 5 or 6 na  ako natauhan na kailanngan ko na ayusin ang buhay ko, kasi *^%$## naging section 1 pa ako?  Ayokong matawag na pinaka-eng-eng sa star section hohoho.  Hindi ko naman masabi na naging paborito ko ang kwento ng Alamat ng Ibong Adarna [although yun ata ang kauna-unahang book ko], Alamat ng Lansones, at Alamat ng Pinya.

Wala rin akong maalala na  papasang children’s book na trip ko noong high school. Kasi ang bet ko ay Greek Mythology at World History lalo na ang Ancient Civilization [China, Egypt, at India]. Hindi rin naman pambata ang  El Filibusterismo, Noli Me Tangere,  o Florante at Laura. Ganun din yung isa kong favorite Filipino novel Ang Mga Ibong Mandaragit na binasa ko boong bakasyon bago ako mag-third year or fourth year high school.

Little Women by Louisa May Alcott

So noong second-year college ako ay mayroon akong subject na English Literature, na meron din naman noong third year high-school at baka noong fourth-year high school.  Pero  kahit na saglit lang nabanggit iyong kay Louisa May Alcott,  gustong-gusto ko ang Little Women. Iyon, kahit  labas na sa klase nagbabasa ako sa library para tapusin iyong kumpleto novel.  Sa pagkagusto ko sa kanya ay hanggang ngayon ay may copy ako nang librong ‘yan.

Bakit ko nagustuhan?  Gusto ko ang character ni Josephine Marsh, na sa makalumang panahon nila ay  unconventional and strong-willed. Naiisip ko till now pareho kami ng ugali, pag-iisip, at  baka kapalaran.   So  mas may edad sa akin at teacher ang makakatuluyan ko?  I don’t know. Hehehe

There was a time na nahilig na ako sa children’s books talaga at gawang Pinoy – Gusto ko Ang Mga Lihim ni LeaAng Pambihirang book ni Raquel, Bru-ha-ha-ha-ha, at Tight Times.

By the way, bumili kayo ng Agdan [ Hagdan] written by Palanca awardee  Sherma Benosa.

Mag-iwan ng Tugon

