What is in my bag? 14 OF 31 DAYS BLOG CHALLENGE

Bag by hoshilandia.com
my red [provincial] travel bag
Sakto  naging usapan namin ng mga kaibigan ko ang body bag ko na punit-punit na. Gusto na nga ako ibili ng barkada ko ng bagong bag pero  tumanggi ako. Kasi ang totoo ang dami kong bag at may  dalawa pa akong hindi nabubuksan. Gusto ko lang talaga yung bag na ginagamit ko palagi kasi nandoon na parati ang kailangan ko. Pero usually what is in my bag ay…

Umbrella –  kadalasan nakadepende sa payong ko ang laki ng bag ko. Kahit na gusto ko ang maliit na bag pero kapag hindi  kasya ang umbrella magpapalit ako. Mas naiiwan ko rin kasi ang payong na nasa labas ng bag at kaya lagi akong payong, mahilig akong maglakad.

Ballpen at paper – Last week akala ko nalaglag o naibayad ko sa restaurant ang P1000 na dala ko. Kahit anong halungkat ko sa bag ko ay hindi ko makita, eh napansin ko na wala rin akong dalang ballpen. Doon ko naalala na 3 beses akong nagpalit ng bag at magkasama ang ballpen at Php1000. Bakit lagi akong may dalang ballpen bukod sa sayang ang mga notes at ideas na nasasagap ko, napapadali noon ang pagpila ko sa opisina at bangko.

Two – three mobile phones + earphones– Hindi pangporma ang mga mobile phones ko ang edad ng  mga ‘yan ay Motorola L71 ay nine years old [ December 8, 2007], Nokia E71 ay four years old [ June 2012] at Acer Liquid Z630 [ January 30, 2016]. Dahil sa mga ito ay nakakapagtrabaho, nakakapag-blog at nakakapagnegosyo ako kahit saan. Naranasan ko na magtrabaho  habang binabantayan ang nanay ko sa hospital at mag-type ng letter para sa  visa application ko sa South Korea embassy habang nasa bus. Malay natin soon ay makapag-work din ako habang nagta-travel sa ibang bansa. To cut it short, I am a Digital Nomad.

my 9-year old mobile phone
my 9-year old mobile phone

Journal – Dati mas nakakapag-bag ako ng maliit kasi maliliit din ang binibili kong daily planner pero simula last year, nagustuhan ko yung mala – notebook size. Mas maraming nasusulat at detalyado. Pero aamin ko minsan ito ang pabigat sa balikat ko at payong hehehe.

#lunch and planning extraordinary well :p : #bukopie (#coconut #pie ) from #laguna #delicacy #foodtrip #foodie

A post shared by hitokirihoshi laurence (@hitokirihoshi) on

Tissue/ wipes –   Curse o blessing pero bihirang mamahay ang puwet ko kaya whenever mayroong call of nature, I can [usually] deliver hehehe.

Personal Kit –   Hindi ako kikay basta presentable ok na sa akin. Ang madalas na laman ng personal kit ko ay alcohol, foundation or BB Cream, Lip balm/ Lipstick, suklay at mirror.  Minsan may idagdag ako d’yan na toothpaste, toothbrush, mouthwash at medicine [loperamide immodium/ diatabs at antihistamine Claritin]

Wallet – Hindi ako partikular sa brand at itsura ng wallet as long as may laman. Siguro for years puro regalo ng mga kaibigan o nakukuha ko sa mga event ang mga wallet ko. Pero may mga times na mahigit  sa isa ang dinadala kong wallet. Ayoko rin kasing pinagsasama-sama ang mga perang pang personal, negosyo at pera ng iba.

My wallet made in recycled material
My wallet made in recycled material
Mag-iwan ng Tugon

