Favorite Quote: 13 OF 31 DAYS BLOG CHALLENGE

Isa ako sa taong mahilig sa motivational and inspirational quotes kaya marami rin akong paborito.  Sa ngayon ang pinakapumapasok talaga sa utak ko parati ay  ang principle na kadalasan ay inuugnay sa Roman playwright na si Terence.

“Fortune favors the brave.”

Statue-at-San-Miguel-ChurchAng Latin version nito ay “fortis fortuna adiuvat” na ayon sa tsika Quote/Counterquote ay nabanggit sa play na Phormio (161 B.C.). 

Bakit ko ito nagustuhan? Naniniwala ako na isa sa strongest asset ko ay Kapal ng mukgha este lakas ng loob na kung ita-translate  para mas may dating ay “courage.” Naging mantra ko na ang quote na ito nang mabasa ko sa nabili kong journal last year at akmang-akma naman sa pinaglalaban ko sa buhay. charr!

Hindi naman kailangan na may awayin ka o makipag-away ka para masabi kang brave o matapang. Ang courage ay lakas ng loob at tapang na ipaglaban ang iyong pangarap at ang sa tngin mo ay tama, hindi lamang sa ibang tao kundi sa sarili mong kahinaan at kakulangan.

I think ang desisyon at panindigan mo na  mag-diet, maghanap nang matinong trabaho, manligaw, magnegosyo, magtapos ng pag-aaral, at magmahal ay simbolo ng iyong katapangan. Aba mahirap na kalaban ang mga mangungutya na nanggaling pa man din  sa sarili mong bakuran o sa sariling pagkatao.  Kapag pursigido kang lumaban, wala kang ibang hahantungan kundi ang swerte mo sa buhay.

Tama ba ako?

 

 

3 thoughts on “Favorite Quote: 13 OF 31 DAYS BLOG CHALLENGE

Mag-iwan ng Tugon

