Most Proud Moment: 11 OF 31 DAYS BLOG CHALLENGE

Credit: Pixabay
Credit: Pixabay

Siempre marami akong most proud moment lalo na nung na-realize ko na may positive effect ang pagka-count ng blessings. Pero kung usapang “most” talaga, ito ‘yong makapagtapos ako sa kolehiyo sa first choice kong course. Kung tutuusin baka may ibang mas masaya o nakakanangiti pa akong  proud moment pero emotionally at logically, meaningful yung impact nung nakasuot ako ng toga at tumanggap  ng diploma.  Kasi:

  • Sa entrance exam, hindi ako natanggap sa first and second choice kung university. Basta ang mentality ko noon ay kahit saan basta first choice kong course ang kukunin ko.
  • Magse-second year ako, muntik na akong huminto sa pag-aaral – financial woes
  • Third year at magme-major na ako nang ipinipilit ng ate at Nanay ko na mag-shift na ako ng pharmacy at nursing o engineering. Sabi ko ilipat n’yo na ako ng mas murang school, pero hindi ako magpapalit ng course.
  • Nagpahula ako sa isang kilalang manghuhula, sabi n’ya hindi ko raw matatapos ang course ko at ‘di ito bagay sa akin.
  • Iyong ayaw na ayaw mo sa ilang teacher pero kailangan mong tiisin para makapanood ng anime series dahil gusto mong makapasa.
  • Iyong feeling mo dehado ka sa mga classmates mo dahil matatalino at afford nila yung mga projects. Diskarte’t dasal lang talaga puhunan ko, sinabayan ko na lang  level up of cuteness :p
  • Iyong pinakatipid-tipid at nagkakanda puyat-puyat ka na sa thesis, pahahabol-habulin ka pa ng prof mo.
  • Naranasan kong pahiyain ako ng prof ko na nasa harapan ako ng klase.
  • Yung 3.5 ka sa prelim mo sa Math at nag-1.75 ka sa mid-term sa motivation mo “$#! Math lang yan, di yan ang pipigil sa pag-aaral mo.
  • Yung nakakapasok ka na sa dean’s list, tapos mawawala ka rin dahil lang sa isang subject at di naman Math.
  • Iyong di ka pinakakikinggan at pinagtatawanan ka pa ng mga kaklase mo sa report mo, pero nabigla sila sa pasabog mo. Result 1.25 grade
  • Hindi ka pala-ayos pero may nanligaw at kahit gusto mo ring lumandi , di ka maka-aura dahil  isa ka pa lang hampas lupang diskarte’t dasal + cuteness lang ang puhunan para makapagtapos sa pag-aaral.
  • Hindi ako nakapasok sa dream companies ng mga nag-o-ojt sa school namin. Pero blessing in disguise, dun sa napuntahan ko ang ganda ng training ko at napuri ako ng mga trainer ko.
  • May major project at pang-contest  piece ang buong klase namin at hindi ibinigay ang credit na para sa akin. Iyan ang pinakamasakit na pamumulitika na ginawa sa akin ng ilang kaklase ko.
  • Sa isa pang major project ( na pang contest-piece din) ayaw ibigay sa akin ang isa sa main position ng karamihan sa grupo. Pero dahil sa kaisa-isang tao na nagtiwala sa akin ( may na-convert sya na magtiwala rin sa akin). Tinuloy ko na lang ang laban dahil ayaw kong biguin ang tiwala n’ya. Sa bandang huli nanalo kaming dalawa ng major awards.
  • Natakot din akong di maka-graduate, tapos nung malapit nang gumradweyt parang takot na takot pa.

Ilan lang yan sa mga pinagdaanan ko nung college na mabuti na lang nalagpasan ko. Totoo, kapag gusto mo ang ginagagawa mo at handa kang ipaglaban ito – ang tanging direksyon mo lang ay magtagumpay ka kahit commoner ka lang. J

2 comments

Mag-iwan ng Tugon

