10 Favorite Foods: 7 of 31 Days Blog Challenge

Believe me gustong-gusto ko ang maging food blogger pero ang pumipigil sa akin ay sarili ko rin kasi hindi ako ganun ka -adventurous sa pagkain. Piling-pili ang kinakain kong gulay at may allergy ako sa seafood gaya ng lobster at alimango. Magkagayon pa man, narito (in no particular order) ang mga pagkain na nagpapakalimot sa akin sa word na “diet:”

  1. Pesto Pasta – mahina ang tyan ko sa carbonara pero surprisingly kahit di ako mahilig sa gulay ay gustong-gusto ko ang Pesto Pasta. Una akong nakatikim nito sa World Chicken (Megamall) tapos nasarapan ako kaya nagta-try ako na sa iba’t ibang resto, okay din naman iyong sa Amici at Old Spaghetti House. Kapag lutong bahay ang request ko ay Pesto Pasta Tuna.Pesto Pasta
  2. Macaroni Salad – Grade 3 ako nang unang makatikim ako ng Macaroni Salad iyong ma-mayonnaise kaysa magatas. Bibihira ako makatikim ng gustong-gusto kong pagkakaluto at so far ang lagi kong nao-orderan nito ay sa Tropical Hut.
  3. Sisig– Ito yung default kong in-order kapag wala akong mahanap na iba sa menu book. Marami-rami naman ang nag-o-offer ng masarap na sisig sa iba’t ibang lugar pero yung naaalaa ko dinadayo ay iyong sa Ay See’s sa tapat ng Ultra.
  4. Green Salad with Ceasar sauce – nakapagtataka rin na magustuhan ko ito, pero oo gusto ko ng dahon na gulay. Paborito kung bilhan ang Wendy’s (‘ pag may anda) at   Tropical Hut ( pag napagkasya), pero ang una kong napagkainan nito ( sa may Convergys Capitol QC) at masarap talaga ay sa Pancake House.
  5. Clubhouse – Isa rin ito sa halos inorder ko lang sa Tropical Hut lalo na pag sawa na ako sa rice meals. Pero lately nasubukan ko rin iyong sa Chilis, iyon talaga ang nakakabusog!

    I can survive a day without rice meal …. especially with this #clubhouse #sandwich…#foodie #foodtrip #sandwichmeal at #chilis

    A photo posted by hitokirihoshi laurence (@hitokirihoshi) on

  6. Ice Cream -– oh well basta ice cream sarap na sarap ako pero sa lahat ng flavor ito ang mga gustong-gusto ko: Selecta’s Choco Hazel Nut, Presto’s Mocha flavor, Wendy’s Frosty, and McFlurry Oreo.
  7. Champorado – ito ang pinaka-classic at favorite kon food. Pero kailangan masarap ang pagkakaluto – okay na iyong sa Max’s at Tapa King ( of course mahal lang)
  8. Bopiz/ Tokwa’t Baboy – Dahil hindi ako umiinom, Tokwa’t Baboy na lang ang hinihingi ko sa mga manginginom hanggang sa nagustuhan ko na nga. Madalas akong umorder nito sa Chowking at Goto King. Iyong Bopiz, ka-alternate ng Sisig para sa akin.
  9. Pizza/ French Fries/ Mojo – Sa pizza gusto ko ang four cheese sa Gotti (Atrium, Megamall) pero may mga trip din naman ako sa Sbarro at Yellow Cab.  Hindi naman ako actually maselan sa pizza kahit pa yung sa  Pizza  Hut, Shakey’s , Greenwich o sa kanto lang.  Sa French fries mas bet ko ang sa Wendy’s at sunod na lang sa  Pero di  bale nang walang pizza at French fries, basta may mojos  at handa akong gumastos para dun hehehe
  10. Chocolate – di ako mahilig ako sa cake pero  kung chocolate flavor kakain ako. Kapalit ng kape ay hot choco for me lalo na yung gawang tablea.  Favorite kong chocolate bar ay  Cadbury and Kitkat.

Mag-iwan ng Tugon

