Earliest Childhood memory: 4 of 31 Days Blog challenge

Ako at si Bantay
Ako at si Bantay

Naniniwala ako na ang memory ng tao ay selective at ang matitira ay iyong maaaring base sa emotional impact na nagawa sa iyo ng memory.  Pero may ilang  pagkakataon din na basta naalala mo na lang at hindi mo alam kung ano ba ang impact noon sa iyo.  Narito ang ilan sa earliest childhood memory ko  na bago ako mag-grade 2 ( 7 year old)

>> sumasama ako sa pagkuha ng pagkain para sa mga alagang baboy ng lolo ko at nakitulak ako ng kariton n’ya.

>> tumatambay ako sa labas ng gate namin at literal na nagbibilang ako ng taong nagdaraan.

 

>> may picture ako ng two years old ako na nakaturo ako sa  isang lobo habang hawak ako ng daddy ko.  Ang iniisip ko noon ay “yun ang gusto kong lobo sa lahat ng lobo.”

>> may itinulak akong kaibigan sa duyan dahil naisip ko lang kung kaya ko sy’a kasi mataba s’ya hehehe. Bad!

>> pinapasayaw ako sa mga piyesta at reunion ng mga kamag-anak namin. Moody, minsan bigay-todo ako o nagmamaktol ako.

>> pinakain ako ng kapitbahay namin ng tahong, nagsuka ako.

>> pina-squat ako ng kuya ko kasi nahuli n’ya akong dinudura ang mga kinakain kong gulay. Hehehe

>> mabagal  akong dumumi dati, nung narinig ko nanay ko na nakikipagtsikahan sa mga kaibigan n’ya tungkol sa tae… nasanay ko sarili ko na bilisan ang pag-ere. hohoho

>> nung  nasugatan ako nang malubha ( may tahi ako sa binti), ang unang ginawa ng daddy ko ay pakainin ako ng champorado

>> kapag may sakit ako nung bata ay pork and beans ang gusto kong kainin

>> hindi ko matandaan na naihi ako sa salawal nang hindi ko alam hehehe

>>Magnolia ice cream, magnolia chocolate drinks, two pesos ang paboritong ibigay sa akin ng daddy ko.

#vintagestyle #watertherapy & #diet with #japanesedoll

A post shared by hitokirihoshi laurence (@hitokirihoshi) on

2 comments

Mag-iwan ng Tugon

