Nakakapagod din ang magmahal

Nakakapagod na maniwala sa  ‘yong concern kung puro ka lang tanong

Kumusta? Sino ang kasama mo?

Hindi ba puwedeng yakapin at arugain mo ako dahil ikaw ang kailangan ko at hindi ibang tao.

II

nakakapagod din ang maniwala sa iyong mga pangako

hindi lamang sa hindi mo tinutupad ang mga ito, kundi dahil  parang hindi ka totoo

ang iyong mga salita ay tila iisa lamang ang sagot at parang pang-robot

III

nakakapagod kang intindihin dahil ang labo-labo ng iyong mga statement

para kang sinungaling na hindi at para kang manloloko pero slight lang

alin nga ba ang mas masakit  ang magsabi ng masakit na totoo?

IV

ang sakit-sakit  sa pakiramdam ang magmahal kung ako lang ng ako lang

ayaw ko mang manumbat pero ako rin naman nahihirapan

napapagod na nga bang magmahal?

V.

Hindi ko alam kung hanggang kailan kita panghahawakan

Hindi ko alam kung tama pa bang ikaw ay pahalagahan

Pero ang alam kong napapagod din ako at gusto na ng kalayaan

VI

Gusto ko ng lumigaya

Gusto ko ng katuwang

Gusto ko ng ako naman.

 

 

2 comments

Mag-iwan ng Tugon

