Video Blogging is On, Hoshilandia anniv

Nabanggit ko na nung nakaraan na interesado ako sa video blogging ( a.k.a. vlogging at  good thing din na may sunod-sunod na event.  Although matagal na akong nakakapag-upload  sa aking Hitokirihoshi YouTube Channel  (please subscribe for more updates) ay  hanggang upload  lang  talaga ang ginagawa ko. Queber pa ang editing and pag-iisip kung ano ba ang core ng video blogging or vlogging.

Honestly, hindi ko alam kung maka-career ko ito nang bongga o mabenta kaya ang aking simple ideas.  Buong pagpapakumbaba ko rin naman na aaminin na hindi kagandahan ang aking mga shots at pagkaka-edit ( sana may mahanap akong mas magandang video editing software). Anyway apart sa nasa early stage pa ako, what I am trying to achieve so far is parang maka-documentary type muna at kung sa klase ay gusto ko talaga ang magazine type talk show . Iyong halos same wavelength ng Hoshilandia Jr. and Sr na hindi lang  nakakatutok sa isang niche at giving tips.  Siempre  paangangatawanan ko pa ang pagiging anonymous blogger ko daw. Though I like credit, hindi rin talaga ako sanay na makita ang fez ko online ( not a fan of selfie) siguro sa big screen na lang choz!

Just to share,  itinaon ko itong “extracurricular activity” ko sa 6th anniversary ng  Hoshilandia(dot)com.  If you have other suggestions and tips sa mga mapapanood ninyo go give it to me bebe. :p

My interview with Jericho Rosales

Note: May part dito na mahina ang audio at slide show kasi that time sumuko ang memory card ng cam. palit-palit mode ako. Kung mapapansin n’yo rin dami marks, nahuli ko kasing malaman yung paglalagay ng logo. Nagawa ko na yung buong video bago ko pa nailagay.

 

 

Sea-Ex: The 8th Philippine Boatshow & Nautical Lifestyle Expo coverage and interview with HeadSail, Inc. Pres. Angelo Olondriz

Coverage of the Philippine Programming Challenge 2015 Challenge 2015 and my interview  eputy Executive Director Monchito Ibrahim of Information and Communications Technology Office of the Department of Science and Technology (DOST-ICTO).

Mag-iwan ng Tugon

