Good advice! Don’t Follow Your Passion

meme hoshi_inaasamNabasa ko ito “THE SECRETS TO CAREER CONTENTMENT: DON’T FOLLOW YOUR PASSION” at surprisingly I agree sa punto ng manunulat. Bakit? Kasi naniniwala ako na may bagay na kung di OA,ay mali ang interpretasyon ng karamihan sa ilang mga  termino gaya ng kuripot, contentment, passion at pag-abot ng pangarap.  Dun tayo sa  may kinalaman sa don’t follow your passion at job satisfaction.

Sa aking kuro masuwerte ako kasi alam ko na dati pa kung ano gusto ko ‘pag laki ko. At kahit maraming beses at siguro mayroon pa rin akong pag-aalinlangan sa aking sarili ay tila inaadya ng tadhana na maging bahagi  o malapit pa rin  sa kurso ko ang mga naging trabaho ko.   Subalit hindi naman ibig sabihin nito ay kung ano mismong pinangarap ko noon ay yun  din ang eksaktong nangyari. Iyon pa nga ang masaya dun…

Madalas ang ibinibigay sa iyo ni Lord ay mas mainam pa sa talagang  inaasam mo… wait lang at mag-tyaga!” – Hitokirihoshi

Palipat-lipat na trabaho

Kanya-kanya tayo ng field at background, kaya iba-iba rin ang rason kung bakit may palipat-lipat ng trabaho. May nabasa ako nung nakaraan na blog post na matapos n’ya raw mag-apply ng matagal sa isang company at ma-hire ay halos ilang buwan pa lang ay nag-resign na siya. Di nya kinaya ang nature ng work though yun talaga ang field of study niya. Tapos  matapos ang ilang buwan ay nag-apply  sya sa kalabang kompanya, na-hire siya sa kaparehong posisyon pero after ilang months ulit ay nag-resign siya.  May tama o mali sa kanyang desisyon, depende sa kung ano ba talaga ang pinapahalagahan n’ya.

meme hoshi_pangarap at paninindiganAng realization ko sa point  na ito (actually nai-monologue) ay hindi nakasalalay sa isang company ang iyong pangarap. May mainam na company at ma-care pero it doesn’t mean na gagawin nila lahat para sa iyo.  Alam mo yun nung time na nag-aaral pa tayo at fresh grad, part ng dream natin ay sana makapasok sa isang kilalang company. Walang masama dun pero hindi natin na-imagine na maging handa sa mahirap na challenges and  kalabanin ang ating fear at frustration.

Tingin ko dun na ang nagkakatalo, dahil nakasentro lamang ang ating puso’t isipan sa pagkamit ng ating mga pangarap na trabaho. Wala sa realidad, na package deal  yan at  may hamon o mga isyu na nakapaloob dito. Dagdag pa d’yan ay ang pagiging sarado  ng isipin sa ilang posibilidad at pagbabago. Gaya ng sinabi sa article kung puro passion mo lang ang iniisip mo, hindi mo makikita na kailangan mong mag-adjust, matuto at makibagay. Hindi kumo’t honor student ka nung nag-aaral ka ay ang galing-galing muna. Hindi rin kapag may kapareho kang karanasan ay ang taas na ng common sense mo.   D’yan pumapasok ang frustration kasi hindi  umaayon sa inaakala mo  ang mga pangyayari at sa bandang dulo, wala kang job satisfaction kasi hindi nangyayari ang pinapangarap mo.

Ang pangarap ay hindi natatapos sa pag-abot lamang nito. Dapat pinaninindigan at pinagyayaman mo rin ang iyong sarili kapag nakamit mo na ito. “  Hitokirihoshi

Kahit na hindi ako ganoon, minsan naiisip ko  mabuti rin iyong taong walang partikular na gustong trabaho basta mahusay at  mapagmahal sa kanyang  ginagawa. Sila iyong nagtatagal at bibihira mo maringgan ng reklamo. Wala naman kasi sa proseso ‘yan, nasa estado ng disiplina ng tao at  kung paano siya  mapahalaga  sa kanyang ginagawa na susi sa job satisfaction o career contentment. Parang yong  sinasabi sa article tungkol sa “Craftsman’s mindset.” Sa bandang dulo ang end goal ang mahalaga, kung nakamit mo ba ang trip.

Mag-iwan ng Tugon

