on Video Blogging and Jericho Rosales

Matagal ko na talagang  gusto na mag-video blogging pero  matagal na rin yong Youtube channel ko.  Parang naging tambakan ko ng mga videos. Sa tuwa ko ata na sa simpleng  gadget ay kayang  makakuha ng video at pagmamay-ari ko  pa ay ganado ako mag-video (kahit ano na lang).  Ako na ang anak-pawis lumusong sa batis, lumitaw na freshness pa rin- chuz! Pero saya naman na  sa unang salbo ng taon at dikit sa birthday ko ay  natupad ang  isang wish ko, ang makausap si Jericho Rosales.

Anyway,  I don’t know yet  how far view and ocean deep ko ito gagawin sa ngayon. I just want to enjoy it gaya ng regular blogging, masaya ako na hindi lang ako  nakatutok sa isang niche although sabi nga hindi advisable yun. Siguro yun ang secret ko while I’m still blogging kahit 8-year old na ang blog na ito at may personal website pa ako. I don’t go extreme to the point  na it affects my other priorities, chill lang at walang limit.  Open ako sa mga posibilidad na puwede kong magawa at matutuhan, then pag kaya ko na subukan-susubukan ko.

Ang totoo n’yan at nakakalungkot pero as in 90%  ng mga na-encounter ko nung nag-uumpisa ako ay wala na sa pagba-blog or  di na ganun ka-active.  Well that’s life and I fully understand, kanya-kanyang  priorities yan at paghahanap ng purpose.  Nakatulong lang yung interesante sa akin yung mga nadi-discover ko at nakakahanap ako dang dahilan para magpatuloy.

So in connection dun, parang ang trip ko naman ngayon na pag-aralan ay podcasting at video blogging nga. Medyo mas madali at possible nga lang din sa akin ang video  since  gamay ko na ang basic sa video editing gamit ang  movie maker at creator studio sa Youtube.  Dagdag ko pa d’yan na wala akong smartphone (yes o yes) particularly iPhone to try podcasting pa.

Going back to  video, buong pakumbaba kong sasabihin na hindi maangas ang mga kuha ko at pagkaka edit. It’s aim my to produce artistic quality works, but for now I want  to  learn yung basic at mas gusto ko ang documentary type. Ayoko pa-pressure na kasi maganda  at mas marami yung sa iba. Kalaban ko ang sarili ko. In fact thankful ako sa chances na naibibigay sa akin.  And blessing  pa  nga natupad yung isang long-time wish ko at ayon na nga yung kay Echo. Dalawa pa lang  yung napa-publish ko kasi nire-reserve ko sa Hoshilandia.  But anyway, ito yung 2 nauna at ang iba pang  nakunan ko before  na napuntahan kong events –  para masaya ang tema ay mga artista.

1.

Jericho Rosales with selected bloggers

Ogie Alcasid @ OPM

My Interview withNino Muhlach and Vic Sotto @ My Big Bossing’s Blog Conference

James Reid @ Radio Veritas’ Concert for A Cause

Sarah Geronimo @ Ani ng Dangal

Nora Aunor @Ani Dangal

 

2 comments

Mag-iwan ng Tugon

