No more Birthday blues 1:Mind-setting defines wish, success

birthday card_jen syHindi ko hihilingin na batiin ninyo ako sa birthday (same kami ng birthday ni Piolo Pascual and Zayn Malik #diinpamore) ko pero kung trip n’yo why not ‘di ba, siempre walang basagan ng trip.  Ang totoo, wala pa akong konkretong balak kung anong gagawin ko, at  mas ini-expect kong wala rin akong handa, at  mga kaibigan na dadalaw. Pero wala rin akong hinanakit, parang payapa nga lang ako e. Nega ba o positive?  Actually I feel better at para bang wala akong birthday blues. Ba’t kaya?

Definition of wish

Don’t get me wrong, marami pa akong gusto  mangyari, magawa, at makamit. Lately, feeling ko I am in deep reflection na nakakatulong sa akin. Normally kasi tuwing malapit na ang birthday or last quarter of the year, napi-feel ko talaga yung sadness, emptiness at self-pity lalo noong full-timer pa ako. Hindi ko naramdaman or at least konti lang nitong October to December.  Partida pa, I decided pa na bakasyon muna ako sa raket.

Then nitong December tinanong ako ng pamangkin ko kung anong Christmas wish ko, nahirapan akong sumagot.

???????????????????????????????Una kasi hindi naman ako palabili ng gamit at medyo naiiba na ang pagtingin ko sa definition of wish.  Hindi wish sa akin ang sana magkaroon ako  ng smartphone ( oo wala) at tablet, goal yun. Kung gusto mo makamit ang pangarap mo, dapat pinagpaplanuhan at pinaghihirapan mo (goal-setting).  Pero siempre may mga bagay  na beyond sa power mo,  que destiny ito o  lack of courage…Sa case ko I believe falling in love is not something I can’t have because of hard work. I simply can’t think na magwo-work ang  tactic ko sa career at business sa love life. Mahirap mag-invest kung ang nakataya ay mga damdamin (naka naman!), hinihingan ng matinding gabay kay Lord ‘yan.  So kung sa wish, isa lang ang wish ko at alam mo na ngayon.

What’s my Personal Success?

Pangalawa at importante ay siguro medyo I’m convinced with my own definition of Personal Success.  Hindi ko masabi na mainggitin ako, masaya ako na manalo o magtagumpay ang ibang tao kasi deserved naman ng bawat isa yun lalo na pag pinaghirapan (appreciation). Mas nasasaktan ako sa mga isyu like betrayal of trust, power tripping, at iba pa.
Malate ChurchNitong linggo nga ay na-realize ko na may ilang batchmates ko ang may kotse na tapos ako naglalakad o nagta-tricycle. Iyong totoo, ang tagaalll ko ng gustong magkasasakyan. Tapos bago pa iyon, nakita ko yung 2 sa mga ka-Facebook na nandoon sa isang travel dream destination ko.  Pero thankful ako sa thought na yung buwelta ng damdamin ko, na okay lang naman kung hindi pa ngayon. Isa pa ay hindi naman ako sila at sila ako, bawat tao  kasi ay may unique na gifts  at isinasakripisyo para sa pangarap.

Nung nakita ko yung kotse ng kakilala ko, naiisip ko rin na puwedeng makabili ako nun kung nagtagal ako sa isang pinagtrabahuan ko. Pero aanhin ko ang makabili ako ng kotse, kung hindi ako masaya sa ginagawa ko.  Between kotse at time and freedom, mas pipiliin ko ang pangalawa kahit anong mangyari.  Bakit?

sundan ang No More Birthday Blues Part 2 dito 

2 comments

Mag-iwan ng Tugon

