5 of 7- Day Gratitude Challenge: Unexpected rewards for Courage

pundaquit-mt
pundaquit-mt

Mag-a-anniversary na ako bilang freelancer  worker / home based  business woman. Binalikan ko yung mga  post ko nung October 2013 and napansin ko na ini-encourage ko ang sarili ko na magkaroon ng courage dahil I know resigning from work is like mountain climbing.  Ngayon,wala  pa ako sa  destination ( status) where I want to be, but then again… this is a gratitude challenge and…

Work from Home is a  lifestyle career

Nakalimutan ko na yung first reason ko bat mas pinili ko ang mag-work from home / freelancing  kaysa mag-transfer sa ibang company  bilang regular employee. But so far, I’d like to stick with this  lifestyle career and what pushes me to keep on striving is the support I’m getting from my family and friends. Plus-plus na yung iba pang perks like I can work kahit di pa ako nagsusuklay at punit-punit ang t-shirt ko,  mas in control ako sa binabayaran ko and I don’t have to pay for the traffic na sinasayang ang 2-4 hours ng buhay ko araw-araw.

hughPero  dumadaan din ako sa adjustment emotionally, socially, mentally, and financially. Medyo exaggerated yung mental torture pero ganun e , I need to solve problem like SSS, Pag-ibig, at income tax because I want to and I have to if gusto ko maging smooth sailing ang  home-based career ko.  Sa matter na ito, I’m grateful for some  Filipino freelancers who are not madamot to share their knowledge. So far I attended two paid  seminars on Freelancing and happy ako sa result dahil  yung mga natutuhan ko ay magagamit ko. Investment ang education.

I’m still in the process of learning and discovering. Freelancing is full of uncertainties and challenges pero may mga blessings na dumarating.  Naalala ko yung training ko sa Canadian supervisor ko, polite siya pero super madetalye which is good by the way. Umaabot na ako sa point na teka nga bat ko pa pinagtatyagaan ito, kung alam lang nito na nakiki-computer ako sa kapit-bahay  namin na hindi ko close para lang makausap s’ya ( nawalan ako ng Internet Connection). Pero good thing I didn’t give up (kahit ilang brownout ang sumubok sa aking katatagan), marami akong natutuhan at na-enjoy.  Saka masarap yung ma-appreciate yung work mo.  Iba sa mga  naranasan ko before lalo na foreigner sila, in a way nai-represent ko ang mga Pinoy. chuz!

The challenges in doing Home-Based Business

To date, I’m into dealership at what they called serial entrepreneurship.  ang mga binebenta ko ( na sana interesadp ka ring um-order hehehe) ay Kettle Korn, Pampanga’s Best, Load Xtreme at Unified Products and Services.  Siguro isa sa tanong mo ay bakit pa ako nagnenegosyo eh may trabaho ako – jack of all trades?  Mahina ba ang kita?

I don’t know how will you take this idea but I will share it anyway. Nagtataka ako bat ayaw subukan magnegosyo o maghanap ng kahit anong sideline ng ibang Pinoy?  Wala akong makitang rason lalo na’t marami namang oras, may kakayahan at nakukulangan sa sahod.  Of course, there are acceptable reasons bat ayaw. In fact, baka  yung kinikita ko sa isang araw sa pagtatrabaho ay mas malaki pa sa  isang linggo o buwan ng kita ng isa o dalawang negosyo na pinapasok ko. And dagdag ko na rin yung mga failed investments ko. Siguro pinagtatawanan, kinakaawaan o  mukha akong ewan sa iba.

Alam mo ang common mentality sa mga nagnenegosyo  ay either sobrang high ang tingin sa iyo na akala nila may malaki kang pera o walang-wala ka na kaya naisip mong magbenta nang kung anu-ano.

Ayokong tumigil, kasi ayoko matigil matutong maging negosyante sa buhay.  Though failures hurt me pero I take them as lessons and motivation. So far my biggest lessons would be

  • choose you business partner wisely – because not all are into business or have business mindset.
  •  don’t focus on one group of customers – it’s important to market your products to as many, as far as often as you can.

And I’m  grateful for people who are patronizing my products whether  they strangers, family and friends.  I value their trust the way I value my precious time and effort. Thankful din ako sa mga nagtuturo sa akin (upline, downline, vendors,  companies ) whether they know it or not. hehehe.

8 thoughts on “5 of 7- Day Gratitude Challenge: Unexpected rewards for Courage

  1. I want to high five you. My Mom was also into different small businesses in the Philippines when we were there. One of which was catering. She was successful though because she really cooks well, and there was no guessing in her recipes. they were always measured , so taste was very consistent. She said that was the secret of her success. Quality, consistency, and trustworthiness. Anyway, good luck… and just persevere.

    1. I like the advice of your mother – I’ll do that in my business ventures – deliver quality, ensure consistency and value customers’ trust.

      I wish i can cook well too like her but unfortunately it is really not (my passion) for me.

      Thank you very much for your encouragement! Mabuhay to you ( and to your family) there!

Mag-iwan ng Tugon

