4 of 7 Days Gratitude Challenge – Friendship

Siguro last month may dalawa akong friend na nagsabi sa akin ng eksaktong linyang ito – “ilan lang naman kayong kaibigan ko.” I feel grateful in a sense na sobrang picky siguro nila nakasama ako sa elite circle of friends nila.  Pero napaisip din ako, ako lang bang itong feeling friendly? Naalala ko tuloy may nagsabi sa akin na ” hindi ka friendly.” Labo ano ba talaga?

Friendship is like a plug that you need to connect

surfing by paoTinanong ko yung mga kasambahay ko, kung ilan ba ang kaibigan nila at pare-pareho silang nagsabi na konti nga.  Siguro nga ang usapan dito ay totoong kaibigan versus dun sa kakilala lamang.  Sa bagay hindi naman kumo’t matagal na kayong magkakilala at laging nagkaka-kwentuhan ay tropa na kayo.

Hindi naman ako yung usual na maingay, katunayan iisipin mo loner at weird ako in person. May nakapagsabi na rin sa akin na akala nila  kinakausap ko lang yung  tingin kong ka-level ko.  That surprised me, akala ko okay naman kami at hindi lang ako nagsasalita kapag hindi naman kinakausap. Ayoko lang matawag o magbigay ng impresyon na sawswera ako sa usapan ng iba. Oh well iba-iba talaga ang interpretasyon ng tao sa personalidad ko and I understand that because hindi ako ordinary ( naks!)

I’m glad that kahit akala ng iba ay kakaiba ako, I find friends who stick with me through thick and thin. And they don’t need to be always present  for me to consider their friendship. Masaya na ako that they greet or remember me if they have time. Of course, I’m grateful to those who help me kapag kailangan ko ng assistance.

But if there are things that I realize when it comes to pagkakaibigan: 

  • it’s like a plug – kailangan mong ikonek sa outlet para dumaloy ang current o sabihin na natin mag-effort.  May mga pagkakaibigan na kumustahan lang buhay na. Present ka lang sa iilang okasyon, okay na . Sadly, may mga tao talaga na parang ayaw na magpakita sa iyo dahil wala lang silang gana. Sabi nga ng kuya ko, yung mga tao na tamad dumalo sa imbitasyon – hirap din magkaroon ng bisita.
  • It always begin with imparting yourself –  Naalala ko noong Grade 4 ay may kaklase ako na ang tagal na absent at walang maupuan. Inalok ko siya na maki-share sa upuan ko. Ang sikip at hindi ako makapag-aral nang maayos pero I’m glad I did that -siya ang itinuturing kong my first ever best friend.  Ganoon din naman sa iba, mas lumalalim yung respeto, pang-unawa at koneksyon n’yo sa isa’t isa when finally nag-open ka na ng little secrets or mag-effort ka to give something.
  •  There are certain characters and levels – May mga kaibigan ako na magkakaway o hindi gusto ang isa’t isa pero pagdating sa akin friends ko pa rin sila. Sabi ko nga sa day 1 ng challenge na ito – “as magical as magic sarap, I’m lucky to have different group of friends.  Siempre mayroon yung makikita mo lang pag ganito at malalapitan mo ‘pag ganyan. Anu’t anuman ang concern lang dyan ay respetuhan at pang-unawa.

ABC of Friendship

551277_471951536199704_1320257383_nI think hindi ko pa kayang buuin sa bilang ng alphabet ang mga itinuturing kong kaibigan pero kulang pa ang bilang alphabet sa lahat ng bagay na nagawa nila sa aking buhay.  I will be forever grateful for having true friends na nagparamdam at nagturo sa akin ng…

Acceptance, Bigayan, Cherish, Damayan, Education, Fun, Greatness, Happiness, Inspiration, Justification, Kapatiran, Love, Mindful, Neutral, Observant, Passion, Quip, Refuge, Sincerity, Trust, Understanding, Weirdness, Xenacios, Youthful, and Zeal.

4 comments

Mag-iwan ng Tugon

