2 of 7-Day Pasasalamat Challenge

Sa toto marami tayong dapat ipagpasalamat  pero madala mas napapansin  lang natin iyong malalaking bagay  at hindi yung simple at halos-halos na napapakinabangan araw-araw.  Ako rin naman,  kapag down ako at parang nagpu- frustrate dahil sa mga bagay na hindi ko makuha deadma ako sa mga simple joys.

Para sa pansarili kong kasiyahan at organisasyon (hehehe) ay ginawa kong by theme ang bawat araw ng aking 7-day Gratitude Challenge.  So sa aking second day  may kinalaman ito sa mga bagay na hindi man high tech or latest, gamit na gamit na imbensyon para sa akin.

Purple and orange Nassau – for freedom in privacy – ito ang tawag ko sa aking sariling kuwarto.  Sobrang thankful ako na mayroon akong sariling kuwarto na kahit maliit ay parang kaharian sa akin.

mobile phones  – dalawang ang aking cellphone ang aking  7-year old Motorola L72  at ang  2-year old second hand e71 Nokia.  Kahit lumang model unit ang mga yan or hindi smart phone sobrang satisfied ako sa service ng mga ito.  Aside sa communication ay sa mga ito ako nakikinig ang aking daily dose of music, nakakapag-blog/ sulat at siempre business.

computer – dalawa rin currently ginagamit kong pc – isang upgraded Jurassic desktop ( na mula Pentium 2) at  si Hugh ang aking 3-year old laptop. – dahil sa dalawang ito ay nakakapag-work ako nang bongga, sideline, business, nakaka-gather ng  information,  may entertainment, enjoy music, at practice my sports ( surfing and marathon)
notepad/notebook + pen = hindi ako sanay na lumabas ng bahay ng walang dalang panulat at susulatan.  Pero sa simpleng note-taking ang pagsususlat sa akin (especially sa diary) ay therapy o for my anger management,  matipon ang aking mga ideas , at makabuluhang past time.
 Recorder – nasa akin pa ang aking cassette tape recorder  pero sa ngayon mas gamit na gamit ko ang aking digital recorder na by the way ay may palayaw  na Bae (aning lang) –  alam mo kasi bata pa lang talaga ay mahilig na mag-record, ewan san ko napulot ang ganitong  kabaliwan pero wag ka importante para sa akin sa  note-taking especially sa mga seminar na pinupuntahan ko at practice ( for voice modulation boses ipis kasi ako).

cameras –  ano pa nga ba ang silbi ng camera? eddie for good and colorful memories. Sa ngayon into video making na rin ako. Wag ka naman mag-expect kasi macau kuha lang ang drama ko at saka ko i-upload sa aking Hitokirihoshi Channel.
food/ clothing/ shelter – for more mabuhay and power – siempre mawala na ang lahat ng nabanggit ko sa itaas ‘wag lang ang mga ito. Kung wala  kang pera pero may bahay, damit na nasusuot at bahay  kang matitirhan. Yan na rin ang isipin mo pag heartbroken ka. At least may home ka di ba?

 

Mag-iwan ng Tugon

