Day 1 of 7-day Gratitude Challenge with myself

Active ako sa Facebook hindi para mag-upload ng selfie or mag-post ng status, kundi maglaro ng Cafeland and Kitchen Scramble ( dahil hindi ako magaling magluto). Pero ngayon, after so many months  nakakapag- post ako sa status part dahil sa mga  tag sa akin.  Actually mas makapal ang mukha ko rito sa blog kaysa Facebook, paano nandoon din yung mga former bosses ko. hehehe. Anyway, I Can’t resist yung 2 tags sa akin ng aking mga Ate Friends who  happen to be both good writers and readers.  Unahin ko na yung 2nd tag sa akin and that’s 7-day Gratitude challenge.

Mechanics/ note of  7-Day Gratitude Challenge

 (translated)  Ilista ang 7 mga kabagayan na you are grateful sa loob ng 7 araw, and i-tag 7 tao para sundin ito. Walang pilitan, puwedeng tumanggi… pero magadang pag-isipan at sumali dahil masaya. 

 Day 1

Bumilang pa ng araw bago ko natugunan ang tag na iyon, pero just the same interested ako na  i-share at analisahin din sa sarili ko kung anu-ano ang ipinagpapasalamat ko at  gaano ako mapagpasalamat sa buhay. Salamat lang ng salamat!

ito ang post ko with some editing

I’m thankful kay Lord

a. for Life – kung wala ako nito wala ring chance to say thank you. I’m weird and my life is not perfect- but whatever background and experiences meron ako- kung di sa mga yun hindi ako ito- hello Hitokirihoshi is Hitokirihoshi (hohoho)

b. strong Nanay – kung hindi siya ganyan baka hindi ako kulot este ganito – i think because of her I’m courageous and thrifty (hohohoho) lady (not yet a woman)

c. for many siblings – they are my real guardians, protectors, supporters, partners, and even FB likers (yohohoho)

d. beautiful este healthy body – i have a passionate heart, idealistic mind, gifted hands, sharp eyes, happy feet, musical ears, native nose, famous hair, golden voice etc (#memasabina)

e. various type of friends – as magical as magic sarap but I’m lucky to have different group of friends. May mga kaibigan ako na outgoing,  introvert, book lover, moms, oldies,  geek, foodie. Siguro may  special sa mga yan, pero nevertheless what’s wonderful is you have people around you with different interests and yet accepting you from what you are.

f. education – if you ask me what is my greatest achievement? Hmm wala pa akong Oscar and Grammy so ito na. And hindi man ako super galing or honor student- happy ako sa pinag-aralan ko at sa buhay- eskuwelahan ko from HS to College.  I consider myself bless na to have education. I’m fully aware how hard and unfortunate para sa iba na makapatapos na pag-aaral. And yung course ko is my choice pa so whatever happens to my life after school-I’m more than happy.

g. for the meaningful people – Daddy Marcelino, Itang Maximo Jacob, Mamang Sylvia, Uncle Tudio, Auntie Sion, Ate Jing-Jing, Fernando Poe Jr., Robin Williams, Rico Yan and Dolphy Quizon. ANo common denominator nila? They are all dead and they touched my life- big or small time”

8 thoughts on “Day 1 of 7-day Gratitude Challenge with myself

Mag-iwan ng Tugon

