on Freelancing, Homebased Business and Digital Marketing

Few months ago na-blog ko  status:  freelancing   ako ngayon which  shocked my former colleagues.  Then, I also  posted that I’m also into home-based business  na good thing ay  naka-earn ng interest sa iba. Hindi ko alam yang mga confession na ganyan ay puwede na rin pa lang form ng digital marketing.

Freelancing updates

isa akong mapamimbabaw kung sasabihin ko na hindi mahirap ang freelancing lalo na sa simula especially  sanay akong full time / regular  office girl sa Ortigas at Makati.  Kapag freelancer ka, walang HR and IT department-  bahala ka sa buhay mo.  Isa kaya ako sa hilong talilong nung bagyong Glenda.

Pero siguro nakapag-adjust na rin ako.  In fact,  parang ayoko na umalis sa bahay ng hindi kailangan at it fits din sa totoong ako –KURIPOT.  Iyong mga favorite na pang-alis ko rin  ay di na  nagkukulang ( kasi hindi na ako umaalis e) at sarap lang magwork naka- short na butas-butas.  hohohoh!

Ikinasaya ko rin yung naimpluwensyahan ko yung hipag ko  na mag-freelance or work from home mom at nagustuhan n;ya rin. Pero I’m not telling you  this freelancing thing just to say na join the club ka -it’s really scary at puwedeng hindi ito ang gusto mong career path. Pero kung usapang opportunity and growth mayroon talaga.

By the way, here is my confession on my freelancing life

Learning Digital Marketing

Napag-usapan na rin lang ang growth, dito na pumapasok yung aking  chance to learn more about Digital Marketing.  Actually blogging is a form of DM but yung term na ito ay broad pa.  Naisip ko pa nga na mag-take ng course pero so far happy ako sa seminar, webinar, events  plus self study na inaatupag ko. Ganun ko rin kasi natutuhan halos ang business  though siempre iba yung may formal education.

Sa ngayon,  I’m challenged to study video , email marketing and promoting Lancaster in Cavite.  Here’s my first attempt in creating video sa Youtube.

 

baka soon I will do vlogging  ( na ito ang topic ) and podcasting ( using this digital recorder not because I want to be famous but gusto ko lang i-explore and for passion- the same idea why I do blogging for years and advocating personal finance.

helps of Home-based Business

Dahil hindi pa ako natuwa sa risk ng freelancing, sumugal pa ako sa home -based business.  Though mas mahirap itong pangatawanan talaga ( I swear), I’m glad hindi ako natitinag at napagsasabay ko. Part din kasi ito ng aking money management at personal finance. Sample?

Imbes na patulugin ko yung pera na inilalaan ko pambayad ng utility bills ay ibinibili  ko ng paninda o ini-invest ko para may lumalabas pang kita ( this is like time deposit strategy) while waiting yung due date.   In my case puwedng load retailing or Pampanga’s Best / Kettle Corn dealership Sa tindi ng market ng prepaid loads imposible na wala kang kita sa Php2,500 load wallet especially kung tatrabahuin mo, marami kang customer at walang utang.

