Freelancing is freedom to prove yourself

Naranasan ko na noon ang maging freelance worker out of finding the right  company for me.  Hindi yun magandang experience because it couldn’t support my expenses and I realized how foul yong work ethics ng company. But  sabi nga, may purpose ang mga bagay-bagay and if hindi ako dumaan dun I would not be richer now (oha-oha!)…sa skills and experience.

Back to freelance field , back to fighting the norm

To be honest, ang kapal ng mukha ko na bumalik sa ganitong lifestyle eh hindi pa naman ako financially stable.  At idagdag ko na rin yung idea na huhusgahan ka ng marami na kapag freelance ka ibig sabihin ay unemployed ka, earning less  at kulang na lang sabihin sa iyo na isa kang timawa.

Ganun na ganun ang pakiramdam ko noong una, pero hindi na ngayon. Kasi aside sa pagiging freelance  or part time employee  nagdagdag na ako ng iki-claim — isa na rin po akong home based businesswoman (oha-oha). Pero siguro maturity na rin at kahit papaano itinaas ( oo may effort) ko sa pedestal ang confidence level ko. hehehe!  Eh bakit ko naman kasi iintindihin  ang iba kung alam ko sa sarili ko ang ginagawa ko ay tama, gusto ko at nagpapasaya sa akin. Saka para matapos na ang usapan – ganito ang excuse, naapakan ko  ba ang ego mo sa pagiging freelancer ko? hehehe!

Exempted na sa akin matatanda, eh ganun naman talaga ang concept ng karamihan ng mga Pinoy dati pa

May pakinabang ang degree/ pagtatapos mo sa pag-aaral kapag nag- 8-5 regular employee kasi dun may kita at benefits.

Oo naman, nakaka-miss kaya ang  tuwing akinse at katapusan pipila ka na lang sa ATM machine para kunin ang salary mo.  Ang excitement na tingnan ang pay slip mo kung ilan ang kinaltas na late mo o idinagdag sa kaka  over time mo. At kung galing ka  sa pagiging regular na empleyado ng ilang taon, aba  talagang maninibago ka pati na ang katawang lupa mo. Nand’yan yung gigising ka pa rin ng maaga st susumpain ang alarm clock o  makakailang tumbling at kembot ka EDSA para i-beat ang  oras na isang kurap na lang late ka na.

At oo may perks and maraming disadvantages ang pagiging freelance like yung thought din na hindi ka basta-basta maa-approve lalo na sa mga mobile plans, car loan or almost  all kind of loans. Ganun kamahal ng mga company dito ang freelancer, self-employed or small time businessmen.

Why I’m pursuing it?

Call me idealistic but I know how to push my self, realistically.    Ayoko na ng puro idea or rant lang, gusto ko na i-execute yung bagay na alam kong kaya ko naman gawin.  Sa puntong ito ng aking buhay masyado akong naimpluwensyahan ni Steve Jobs

oh di ba parang Ph500 lang kada tingin mo

Pangarap ko mag-retire ng maaga sa pagiging empleyado.  Ginawa ko pa ito ng mas maaga sa plano ko siguro dahil na rin sa  gusto ko i-maximize ang status at  pagiging bata ko.  Mahirap din kapag freelance ka, dahil ang kalaban mo yung sarili mo na kailangan kilalang-kilala mo. Hindi dahil ako si Rhodora X, kundi para mas mai-market at  mapagyaman ko pa ang aking sarili.

Ikaw ano ang kwentong freelance mo?

8 thoughts on “Freelancing is freedom to prove yourself

  1. Hello Mam ,

    I would like to ask if you would be willing to give me your landline number so that I can call you and that I can speak with you with regards to some matters in my mind about your business ?

    Just PM me your contact details at my email henryallanpoe@hotmail.com

    Or you can add me at my FB page edgar portalan

    Thank you .

Mag-iwan ng Tugon

