Personal History of Internet Exploration part 1

I read Philippine Internet Review book of Ms.  Janette Toral, Migs Paras, Danny Escasa and Antonio Bucu.  Na-enlighten pa ako dito kung gaano na kalayo at kalalim ang Cyberworld sa bansa. Ako mismo parang napa-isip sa aking personal online exploration habang binabalikan sa book ang innovation and inventions sa Internet from 1994 to 2004.  So ito naman ang aking kwento at paniniwala about surfing the Net.

Entertainment then for Study

BooksNung mag-boom ang Internet, isa ako sa mga aba. Walang PC (personal computer) at CP (cellphone) kaya laman ako ng library namin para i-avail ito. Kasama naman ito sa matrikula ko kaya sinusulit ko ang gamit. Ito pa, 3-7 hours/ month lang ang puwedeng i-consume at di ko pa nilalaan sa talagang pag-aaral ko.  Katwiran ko, mas masipag ako magbasa ng books.  Ang paniwala ko pati noon,  synopsis type lang ang info sa internet gaya ng episode guide sa mga series at anime na sinusubaybayan ko .

Since  daming limitations,  paminsan-minsan ay tini-treat ( mula saa ipon ko) ko ang aking sarili at nagpupunta ako sa mga computer rental shops. Wala naman akong naalala na nagsabi ako sa Nanay ko na pinging pang-computer para lang mag-chat , mag-games or etcetera maliban sa paggawa ko ng projects and assignment lalo pa nga’t wala nga kaming PC.

Nag-try ako na makipag-chat   sa kahit kanino from foreigners hanggang sa mga taga-province .  Well bukod sa nahihiya ako na malaman iyon ng mga classmates ko, kaloka rin ako mag-type sa keyboard  para akong may kaaway. Nahilig din ako mag-search ng anu-ano at mag-take ng personality test.  Like kung ako ay member ng X-Men or Avengers sino ako.

Pentium 2 and dial up

avi dcor8s my pcHindi ko alam kung naloko Nanay ko, gusto n’ya lang makatipid or di s’ya aware. Basta biglang isang araw pagdating ko ng bahay ay may PC na kami na Pentium 2.  So try to imagine yung higante at dumihin na white monitor, CPU at maingay pa rin keyboard. Pero tiniis ko yun at ipinagpasalamat, bigay yun ng Nanay ko e. Bale 10, 000 pesos yun kasama na ang chairs and table.  Saka tulong na rin kasi kung typing lang naman ay puwede na.

Nadama ko lang ang pasakit noon nung mag-start na ako mag-work. Bumubutas na ako ng bangko sa  pagre-research , email  at iba pa.  Dagdag na rin  sa pag-i- imagine mo  ay yung paggamit ko ng dial up.  Doon na ata ako nag-start tumaba, masanay na magpuyat pa at aralin ang simple troubleshooting. Thank God maayos pa naman ang vision ko kahit  pa umaabot din ako sa point na pink na ang kulay ng monitor.  At ito pa, wala akong printer so  gastos din.  So isa ako sa mahilig mag-adjust ng font size at style para lang maka-save ng page. Hanggang ngayon gawain ko pa rin yan.

abangan ang Part 2 😉

3 thoughts on “Personal History of Internet Exploration part 1

Mag-iwan ng Tugon

