2013 Heartaches and Prayers for 2014

Ilang pang-aalaska and prejudice  na ba ang natanggap ko.  Ang nakakatawa nung time na focus ako sa  career ko  at feeling ko hindi ako attractive (naks lakasan loob time) mayroon. Pero nung time na, open for nomination na ang peg ko, ayyy nasa’n sila? Heartache, mayroon ako nyan this 2013 pero mild lang at pagdating sa wishes and prayers, yan ang  intense. 

note: this  post is part  2 of December Choices and Wishes

Heartache 1: Men

facade 6_ love is like chocolate inspiredMay 2  new special and cute men  akong natripan this year na akala ko okay, eh hindi.  So to cut it short, hindi na sila special and di na rin sila cute. hahaha!  Sa kanila, wala yung usapan na pakipot lang ako o tameme, basta ko na lang na-discover na hindi puwede. Period! Minsan yung intense ng feeling nawawala rin talaga ng kusa, at pag na-pacify  mo yun (love or anger) dun mo pa lang malalaman kung ano yung type ng feeling (a. love b. infatuation c. “crushashable”  d. interesting lang s’ya). Ayoko rin ma-fall sa trap na I just fall in love sa thought of  having a relationship.

Mayroon din akong  matagal nang sinisinta (oo ganun ka lalim- word pa lang) na I tried to contact. Iyong pinagpi-pray ko pa. Hayun December na wala pa rin s’yang reply. Give up? Oo, hindi lang ako naniniwala sa destiny kundi pati na rin sa Time is Gold.

heartache 2:  Unfulfilled Goals a.k.a frustrations

Kung  listahan lang naman gagawin sagana ako n’yan.  Sabihin na natin may katamaran din ko madalas pero babawian ko naman ng determinasyon at dobleng sipag.  Pero iyon nga  may mga bagay na  kahit  anong pursige mo, hindi nagpo-prosper. Gaya na lamang  ng mga dreams/ plans  ko na ito…

  • my very big morning eatery  na hindi  ma-push through dahil sa yaya
  • nasayang na big time side line because of doubt  and procrastination
  • hindi ma-achieve na wishes because of  money management and being indecisive
  • hindi nasusunod na plans dahil sa magkakaiba thinking 
  • may time na feeling ko kulang or balewala yung mga  pinaghihirapan ko

Love Padlock, N Seoul TowerPrayer Requests for 2014

Natutuhan ko na  para magkatotoo ang iyong mga  dreams kailangan gawin mo silang prayers and short term or long term goals. At hindi pa matatapos yun dun-  you need actions, perseverance and  faith.  Kung walang plano, walang direksyon. Kung walang action, drawing  ‘yon.  Kung hindi ka pursigido,  walang pag-usad.

Why faith?  Because it something na panghahawakan mo  when  everything is  impossible, hopeless or full of  discouragement.

so here are my prayer requests ( goals, plans and dreams) for 2014

  • be a profitable and service-oriented  retail  and  tech entrepreneur – yes I’m determined to make it happen kahit wala pang solid details. I wanna learn and experience entrepreneurship -hands on. Right now partner/ investor ako sa aming retail store  at dealer ng LoadXtreme, Pampanga’s Best, and UPS-GPRS 
  • be  fit, healthy and  fashionable –  Need ko na i-work out dahil sa humihina na naman na pangangatawan ko.
  • Love-  miss ko na ata ma-in love at kiligin ng wagas.  Graduate na ako sa pa-tweetums, palipad hangin at kesong courtship.
  • more travel & tours –  Napi-feel ko na possible  na ang  makarating ako ng Japan. Dream ko rin ang  Davao, Batanes, at  Greece.
  •  Work in a  radio  station  – wala akong  solid experience sa radyo  pero gusto ko mag-experience as part time o saling kit-kit. Gusto kong marinig ng lolo ( malabo na ang mata at di gaanong nakakalakad) ko ang boses ko na nag-aalay sa kanya ng kanta at  nagbibigay ng impormasyon.
  • More regular  part time and freelance works – bukod sa usapang dagdag  kita, gusto ko napa-practice o ma-develop pa  rin ang  profession ko. Passion na ‘to.
  • open and maintain –  mutual fund, t bond and  life insurance
  •  Makabili na ng tablet, pocket wifi, at  upgrade ng PC (because I really need it sa work and business)
  • Matapos na ang dental project ko ( braces)
  • Thriving  Blog Life – Yes, I want din sana to earn something from it pero ayoko mag-concentrate dun. Gusto ko pa rin i-explore yung  other areas (like Vlogging, CSS & SEO), give information, entertain and meet sensible/interesting people.

Happy New Year to you! Give high kicks against odds and run extra mile for your dreams sa Year of the Horse (2014)! 

Iyon din ang gagawin ko e, sipa lang ng sipa!

14 comments

  1. I feel it . this is your year 🙂

    Kung walang plano, walang direksyon. Kung walang action, drawing ’yon. Kung hindi ka pursigido, walang pag-usad. <— Agree 🙂

    natawa ako dun sa mga ex – crushes mo na biglang hindi na cute nung hindi mo na sila crush 🙂

Mag-iwan ng Tugon

