Ako naman ang tatanggi

Sculpture in N Seoul TowerPinangarap kita

Makailang sinuyo

Sinulatan

Binasahan

at kinausap nang matino

II

Ngunit makailan mo akong pinaasa

Pinabalik-balik sa inyong pintuan

Sasabihan na iyong matatamis na salita

Mga linyang aking pinanghawakan

Pero hindi naman pala malaman

III

Isa Kang  Puno

hitik sa Bunga, maugat at

may matikas na tindig

Pero kahit ano pala ang yabong mo

Hindi ako ang paru-parong para sa iyo

IV

Akala mo siguro ikaw na ang katangi-tangi sa kaparangan

Ang punong puwede ko lamang silungan sa araw na ako’y hapong-hapo

at sa gabing nais kong mahimbing o may makatabi

Pero ganoon talaga, sadyang napag-aralan kong baka…

hindi maging puwede tayo

V

ako naman ang tatanggi

maghirap ka rin sa paghahanap ng kagaya ko

kung may maipapares ka sa kariktan ko ?!

para rin maalala mo, na hindi puwedeng ikaw na lang parati

at ang kagaya ko ay lagi na lang ay kikimi

VI

Because I believe in Who I am

What I want

Where I  desire to go

and Which one I Have to Let go

Sorry pero hindi ako magpapasa ng resume

portfolio at kahit profile photo ko sa Facebook.

I’m done with you

Dedication: I want to alay this monologue to all job hunters out there.  Don’t give up  because of  one company that rejected you, even that  is your dream company. Go on, stick with your dream job not in the company where you want to work. You’ll never know what you can achieve more when someone closes door and other opens his villa just for you.

6 comments

Mag-iwan ng Tugon

