Changes in My life

These are all the many Changes in My life

If you think I’m gonna talk about my love life

Ah eh hindi, saka na

What I’m gonna  share is my big shift ( don’t forget to put  “F”)

Like Butterfly Sweet Potato

I

lumpia at kamote-q
lumpia at kamote-q

Sa salitang bungang kahoy  ako ay nangangamote pa

Puno ng alikabok, kailangan hugasan saka balatan

Pero nakabaon man ako sa lupa puno naman ako ng sustansya

II

Parang  tubong lugaw lang, mura ang puhunan pero may kita

Pasasaan ba’t mula  sa paggapang na mala higad

Ako ay mabababalot ng mga pagsubok saka magbabagong anyo

Saka lilipad nang pagkataas-taas  gaya ng isang paro-paro

III

May forever slogan, hindi ko papasukin ang isang bagay na hindi ko interes

At wala akong interes na hindi ko binibigyan ng malaking porsyento ng

Panahon, enerhiya at lakas ng loob

To Flyover employment

Noong una nagtatarabaho ako to gain experiencebusiness ideas

To apply ang pinag-aralan ko na aking pinaghirapan at pinaglaban

Sumunod na rason ay to serve and for passion

Pero ngayon nagtatrabaho ako to learn, to earn

to gain experience, and  to know people sa isang bagong field.

Totoo, mahirap kumawala sa comfort zone and very risky

pero ang changes laging nagbibigay ng challenges.

Challenges na once you take positively and seriously

They rejuvenate your purpose and wisdom

Nirerespeto ko ang concept ng ibaPatapat,Pagudpud Ilocos Norte c

“nakakakatakot kasi babalik ka na naman sa simula”

“akala ko ba sa ganitong R, ganitong R  pala ha!

Siguro kung bibigyan ako ng pagkakataon to explain my side

Ganito lang ‘yan mahilig ako sa tulay at hindi ko ikinakahon ang sarili ko

When I want change, I pray for it and work hard to have it

You don’t know what’s gonna happen next as in ‘yong eksakto

Basta ang maiging gawin mo tumuloy ka lang sa pagtulay

Your future is the sum of many factors

Choice+Action+mindset+ situation+faith = change

2 comments

Mag-iwan ng Tugon

