The ideal is No ideal

Dear Ate Jevs,

Nasa early-twenties na po ako at gusto ko ng magka-boyfriend. Ngayon, may nagpaparamdam po sa akin na isang guy na tingin ko gusto ko rin ang kaso maraming nakapaligid sa kanyang magagandang babae. Iyong malayo sa tipo ko at alam mong ideal girl para sa mga lalaki. Hindi po ako kasi iyong prim and proper at fashionista, although hindi naman ako manang manamit.

Tingin n’yo po ba para magka-boyfriend ako kailangan ibahin ko na yong look ko o personality? Sana matulungan ninyo ako.

Virgie   Lao

Dear Virgie,

In fairness, interesting ‘yang problema mo at natanong ko na rin ‘yan minsan sa sarili ko, nasagot naman niya kinalaunan. Naiintindihan ko ang agam-agam sa iyong puso na parang agiw sa gilid-gilid ng dingding ng kuwarto ko. Puwede namang palagpasin muna pero alam mong eventually hindi mo matiis na ‘di linisin, most especially sa mga moment na may visita.

Sa aking opinyon, kung sa tingin mo kailangan mong mag-upgrade sa look, why not?! Kung iyon ba ang sa tingin mong makaka-enhance ng beauty at makakadagdag ng self-confidence mo. Pero pagdating sa personality mahaba-habang laklakan este lakbayin ‘yan. Your personality is the sum of all of factors in your life and that is English huh!  Ibig sabihin may pinanggagalingan ‘yong way of thinking at kilos mo na puwedeng dahil sa environment na kinalakhan at pilosopiyang itinatak mo sa iyong puso’t  kokote.  Buhay mo ‘yan at lahat tayo may mga sari-sariling journey, so open arms!

Ngayon,  parang ang hirap isipin na iibahin mo ang sarili mo dahil sa isang guy at dahil naiko-compare mo ang sarili mo sa ibang chicks. Kung nagpaparamdam siya sa iyo meaning nagustuhan ka niya bilang ikaw, puwedeng sa lahat ng long legged ikaw ang petite, sa lahat ng straight ikaw ang tanging curly, o sa lahat ng maganda ikaw ang medyo saliwa, pero okay lang ‘yon. Ang mahalaga sa lahat ay totoo ka sa iyong sarili at alam mong maging masaya o lumigaya sa piling ng iba.  Hello lahat ba ng magdyo-dyowa ng nakikita mo ay  magagandanh sexy at  mapopoging macho.  Mas masasabi mo ngang true love yong magkarelasyon na opposite na opposite taas-baba’t kaliwa’t kanan mo tingnan. Success story!

“You can’t really make a list of, you know, ‘I want this, I want that.’ And then you meet somebody who is none of that but has something inside her that makes you go, ‘Wow!’ So it’s senseless to have what they call an ‘ideal woman’.” chuva ni Rodrigo Santoro – “The Pinay in J.Lo” by Ricky Lo (Philippine Star)

Sumasahimpapawid,

tuwing may sulat,

ate  Jevz

7 thoughts on “The ideal is No ideal

Mag-iwan ng Tugon

