this blogger loves Filipino

Filipino Language: Rich in Flavour.

4 thoughts on “this blogger loves Filipino

  1. hello, hoshi,

    ako man, noong ipinakita ko sa ‘king kapatid ang blog ko, sabi nya, “I don’t know, sister. I’ve seen your other writings. You write better in English.” na-disappoint sya bale, na Tagalog ang ginawa kong blog.

    tapos, yong isang ate ko naman, pinasilip ko rin sa site. pagkapagbasa nya, hinila nya ako sa isang tabi at binulungan, “Alam mo, hindi ka marunong mag-Tagalog…” ayon, at sinabi nya ‘yon na para bang top secret, as if I didn’t know… alam ko namang conversational Tagalog lang ang alam ko, hehe.

    anyway, in fairness, mas mahusay sila parehong managalog kaysa sa akin. pero noong makasulat na ako ng mahigit dalawampong posts in Tagalog, haha, lumakas na ang loob ko, yehey! ^^

    magandang challenge ang magsulat sa Tagalog sapagkat English naman halos lahat ang ating binabasa at karamihan din ng instructions and manuals ay in English. pag nagsusulat sa Tagalog, nahahasa tayo sa katutubong wika natin. naman… regards, hoshi! 🙂

    1. natuwa naman ako ng isa’t kalahating milya at dalawang ektarya iyong comment. hehehe!

      Siguro nga nasanay lang sila na panay ang English mo pero ako na magpapatunay na magaling ka sa Tagalog. Halos isang taon na rin ata tayong nagbabasahan n g blog di ba? hehehe

      Pero ang sweet ng mga ate mo ha. nagbibigay sila ng comment sa iyo. Yung mga akin masyadong abala kaya hanggang share sa facebook lang ang nabibigay ko. huhuhu

      mabuhay sa ating minamahal ang Tagalog/ Filipino.

      1. ahaha, my pleasure, hoshi. natuwa rin ako sa post mo….

        Tagalog naman talaga kami. kaya lang, halos lahat naman ng isinusulat ko sa mahabang panahon ay Ingles. ayon, hindi ako nasanay magsulat sa Tagalog. hamon ko ‘yon sa sarili kong magsulat sa wika natin sa pamamagitan ng blog.

        salamat sa pagdalaw lagi sa site ko… ganito, pag nagsusulat ako sa Tagalog, usually, bali-baligtad ang pwesto ng mga salita, haha. kaya, kung mapapansin mo, usually ay ini-edit ko muna ang compositions. kapag walang editing, masakit sa mata at tenga ang isinulat ko sa Tagalog, hehe.

        noong una lang sila nagbasa. hindi na rin ngayon, busy sila sa Facebook, hehe.

        more powers sa sites mo at sa ‘yong pagsusulat. happy Lenten season! 🙂

Mag-iwan ng Tugon

