Hoshilandia is under construction…

…Because Hoshi Sr misses me

Iyon ang dating sa akin, bakit ba? Para kasi akong sinipa palabas ng highway nang di ko alam kung paano bumalik. Ligaw at lito na ako pero kailangan ko pa ring  huminahon. Ano bang magagawa kundi magsisi at umisip ng solusyon o mag-merienda muna. Hehehe

Wala naman akong sisihing iba kundi ang sarili ko . 2nd time na ito, so wala talaga akong pinagka-cute-an. Eh ganun talaga, kailangang sumubok para magdusa, para mas matuto at mas maging maalam. Test of patience although para akong nagtapon ng buong isang araw when in fact marami akong naka-line up na gawin.

Anyway, let’s talk other lessons in life…

“Do it now! Today will be yesterday tomorrow” – Our Daily Bread

Bumasa ka ng business books, self-help books, at kahit fashion magazines may babanggitin silang “now na!” Madalas, in so many ways, ako ay maraming gustong gawin, basahin at pag-aralan. Sa awa naman, iilan lang ang nagaganap at karaniwan ay nauuwi sa drawing. Let’s say baka kulang sa passion, sa light Tagalog interpretation – gana. Mahirap kalaban DongYan then sasahugan mo pa ng tatlong budbod ng kawalan ng disiplina at may isang tumpok ng tinadtad na katamaran.

However, may chance naman na may gana naman sadyang gusto o tingin ko ay okay namang gawing bukas. Resulta? Natatambak lang kung saan yung bagay, napapatungan ng iba hanggang sa konti na lang makakalimutan ko na. Lately, I try to read ng isang bagsakan ‘yong isang babasahin lalo na kung sa papel lang naman. ‘Pag pinatagal ko pa kasi masasama na lang sa pambalot ng tinapa o sketch pad ng pamangkin ko. You know, ‘pag moment na- do it na. kasi pag di mo ginawa baka sa susunod kailangan pa ng gamot gaya ng suppository. Hehehe!

For someone who lives on milk is still an infant and doesn’t know how to do what is right. Solid food is for those who are mature, who through training have the skill to recognize the difference between right and wrong. “ Hebrew 5:13-14

Okay hindi naman ito tungkol sa growth gap, na biktima ata ako kasi marami akong gap. Hohoho! Nagandahan lang ako sa pagkakasulat ng verses na ‘yan na sobrang meaningful.  Isang punto rito ay ang pagkakaroon dapat ng self-control. Parang ‘yong EQ (hindi yung diaper) o Emotional Quotient.

The risk-taker takes the consequences

Ako na ‘yon and that’s it, bow!

11 comments

  1. At dahil uso ngayon ang 11.11.11, I’ll share you what i’ve read pero ndi galing Our Daily Bread. 😉

    remember positive things about yourself.
    love yourself in who you are and in what you do.
    remember that while you still have rough edges, they don’t make you bad.

    Mabuhay ka, blog mentor ko! 😉

  2. hoshi, bakit… ano’ng nangyari sa Sr?… 🙂

    ahaha… parang ‘yon daw talaga ang isa sa secrets ng mga taong successful – yong malakas nilang sense ng “now na!”

    pero, pero… hindi kasi ‘yan simpleng i-pledge mo sa sarili, ilakad ng paluhod at maski punuin mo pa ng notes na nagpapaala nyan ang buo mong kwarto, hindi simpleng bigla ka nang mata-transform at magiging action-oriented, output-oriented na taong may admirable discipline pa, ahaha… may iba-iba rin kasing personality types ang mga tao. for example, may tao talagang lethargic – sabi.

    tapos, dadagdag pa ang magkakaibang birth circumstances, norturing and social exposures. may education and training pa…lahat ‘yon pag i-a-add up mo, ang total ay ang kung ano’ng klaseng tao ka at kung ano ang chances mo to thrive and possibly succeed in your community or society.

    btw, hindi ako masyadong fan ng self-help books, e. ang premise kasi noon madalas ay duplicable ang isang tao at ang kanyang mga nagawa. na halos puro free will lang ang kailangan. i don’t think so, sister. yown…

    btw, isinara nila ang haybol ko. part daw ako ng isang seo campaign ek-ek. naman? nakapaglagay sa post ng site na di ko naalaalang may pop-up box, oo. but as to willfully violate WP TOS? naman… saka, walang profit-profit. ang sagwa ng akusasyon, ah…

    homeless me… 🙂

    • talaga? sad news yang about sa haybol mo. pero sana makabalik ka. kasi sayang yung effort na binuhos mo roon.

      anyway, hoshilandia jr yung sinasabi ko meaning yung http:// hoshilandia.com (dito yung hoshi sr ko. hehehe).

      i respect yung mga opinyon mo sa act now and self help books. hindi ko nakita yung detalyadong part kasi yung focus nung sinasabi ko ay in general na pagkakatuto. i mean “kung hindi ngayon, kailan?” mga ganung effect tas dun sa self help book, siguro nga ganun. hindi ko rin ma-define kung ano sakto as in binanggit ko siya as part of random example ng books. pagdating naman sa life the best teacher ay experience. hohoho! pero malaki ang point there. agree

      ang good news nagbalik na ang hoshilandia jr sa help ng batikang web developer na si marion tinio (kailangan papangalanan ko talaga)

      • ahaha, congrats naman sa good news mo… rarampa na uli ang jr. mo. 🙂

        btw, nakakatatlong letters na ako sa wp technical support, ni acknowledgment, so far, wala pa… ang saklap lang. matutulungan kaya ako ni mario tinio? ahaha… sumecond the motion sa plugging.

        may kantang if not now, then when? ahaha… kay tracy chapman. pero, about lablab yon…

        ang bilis ng reconstruction ditoww! hello, hoshi… 🙂

      • sige puwede kong ibigay siguro sa iyo ang contact ni Marion pero actually naka-link din dun sa post ko dun sa Hoshilandia na “How to calm when you can’t log in” yun linkled account nya. click mo yun. para background na rin kung sino siya. hohoho!

        kasi ym lang yung pinakaalam kong contact nya. mabuhay!

Mag-iwan ng Tugon

