Happy 4th Anniversary Hoshilandia/Hitokirihoshi Sr!

sa apat na taon ko sa pagba-blog, naging mapagpanggap ako, nag-inarte at eventually blogger na nagpapakatotoo. ang blog na ito ay hindi lang basta sa mga kwento at paniniwala ko kundi maging sa sarili ko mismo bilang tao.

minsan naiisip ko, ako pa ba ang si hitokirihoshi noong 2007? para kasing nawawala na ang humor ko at umiiksi na ang attention span ko. hindi na rin ako gaanong makapag-blog hopping at  marami na akong itinuturing na co-blogger na dumating at umalis. pero ako ay nagpapasalamat na so far ay katamaran at kaabalahan pa lang ang kalaban ko sa pagba-blog lalo na rito. minsan iniisip ko sana may apps ang mga  cellphone ko na diretso sa wordpress. (pero hindi ako bibili ng mobile phone para lang dito …ako na ang frugal, duh!)

in four years, napagtanto ko na ang nagbibigay gana sa blogging ay mga taong tumatangkilik sa iyo. mga comments, likes at subscription. kahit iilan at sila-sila lang, okay na. basta sincere sila sa iyo okay na okay na. hindi mo kailangan i-please. kasi once na nagpi-please ka na at hindi mo gusto, mawawala rin ang drive mo.

isa pa, hindi rin maganda yung lagi kang nagba-blog. sasang-ayunan ko yung isang article na nabasa ko sa Yahoo na kapag masyado kang babad sa passion mo mabi-burn out ka rin. parang dumating ako sa point na yun pero mabuti na lang talaga hindi. nagpapasalamat ako dahil hindi lang naman kasi blogging ang inaatupag ko sa buhay at marami rin naman ako pinagkakabalahan. mas masarap mag-blog kong ikaw mismo marami kang maiba-blog at tungkol sa mga positive things na gustong-gusto mo.

hanga ako sa mga taong rumaragasa ang creative juices at ito lang ang puhunan sa kanilang pagba-blog. Ang kailangan ng mundo ngayon ay magbibigay ng kamalayan, kasiyahan at inspirasyon. Inirerespeto ko naman ang mga nagra-rant dahil ang blog ay isang espasyo sa internet para sa malayang pamamahayag. Ako mismo ay nagra-rant pero kung ito lang ang core ng blog life mo, utang na loob mag-diary ka na lang. at huwag kang magtaka kung bakit walang nagki-click ng blog mo at isa kang bad link. I believe may magagaling na bloggers na magaling mag-rant pero magaling i-convert ito sa positive ways. Isa pa yung mga hinahangan ko.

Maraming salamat sa mga taong patuloy na sumusuporta at nagbibigay buhay sa aking blog life! sa mga nagbibigay sa akin ng ngiti at pumapatol sa aking mga trip. Sana ay hindi kayo magsawa. Hohoho!

plusg
plush pins (made by gawa ni femi) & caricature by Jec Mendiola
gift from VJP

(sa mga gustong bumati sa mas malikhaing pamamaranan, bukas po ang aking FB at email sa inyong pagbati… hitokirihoshi@gmail.com )

13 thoughts on “Happy 4th Anniversary Hoshilandia/Hitokirihoshi Sr!

  1. Happy 4th Anniv Hoshilandia! Ikw ang nag-introduce saken ng blog that’s why hinding hindi kita makakalimutan (drama), sana kasing galing mo ko magsulat (wish ko lang)… So panu, starbucks ba uli ito?! (joke lang) Seriously, THANK YOU and more power sa blog mo! ikaw naaaaaahh, nag-iisa kaaaaahh HOSHI!

  2. Hello kaibigan…congrats on your 4th year blogging anniversary! I totally agree sa yo na hindi sa paramihan ng blog followers ang sukatan ng isang mahusay na blogger. Quality, I believe, always prevail over quantity in all aspects of our lives. Happy blogging to you and keep up the nice work!

  3. happy anniversary
    masaya talaga dito
    tried and tested ko na yan
    hehe

    where’s the party
    i wanna lose control
    where’s the party
    i’m gonna free my soul

    napakanta ka ba?
    hehe

    1. hahaha iniisip ko pa raw kung ano ang tono at ano bang partikular na kanta yan. hehehe

      mahilig ako sa tahimik na party e, yung parang wala lang pero masaya ang lahat. hehehe

      salamat sa iyong walang sawang suporta. siguro pangalawa ka sa pinakamatagal ko ng nakaka-blog. kaya mabuhay din sa iyo!

Mag-iwan ng Tugon

