Makulay ang salita

Para maging maayos ang iyong buhay, alam mo dapat ang gusto mo
Para maintindihan ka ng iba, dapat marunong kang magsalita
Pero para maintindihan mo ang buhay ko, simulan basahin mo ang mga ‘to

BINGI sa Umaga

Nag-uusap kami ng isang babae na itatago ko sa pangalang Leng-Leng nang may nakita siyang lalaki.

Leng-leng: Hoshi ‘yan ‘yung lalaking nakita ko kaninang umaga sa MRT.
(eh parang mahina reception ng satellite ng tenga ko)
Hoshi: Ano yan yong lalaking nakita mong humada sa MRT?

Ang Galing Magbasa

Tumawag ang ate ko, kinakamusta ang anak niya?

Bisanghot (tukso namin sa kanya): Kamusta si >>>(pamangkin ko)? Marunong na bang magbasa?

Hoshi: Ay naku napakagaling magbasa niyan. Ang galing magbasa ng upuan at mesa, lalong-lalo na ng kama.
Akala ko nga ‘yon na ang bagong CR nila e.

Hampas-Lupa

Nagkukuwentuhan sina Manang Juling at  Si Manang Mendy (hindi totoong pangalan) habang kumakain kami.

Manang Mendy: Buti ang mga bata ngayon ang sasarap ng pagkain.  Kami noon nagtitiis sa pagkain ng mais.

Manang Juling: Kami nga rin pero kami naman ay kamote. Dinudurog namin yon at ginagawang parang kanin.

Hoshi: Ako po nagtitiis sa friend chicken… nagtitiis na tingnan ang fried chicken ng kapit-bahay namin kapag gutom na.

10 thoughts on “Makulay ang salita

  1. hahahahahaha grabe baka may nagdodorm ng mga bacteria sa tenga. nagkaroon tuloy ng hadahan sa mrt. bata ka oo. hahahaha

    magbasa pala magtubig =))

    ako hampasdagat at hampashangin. lol
    hi pamangkin

Mag-iwan ng Tugon

