Risk factor

Isa ako sa mga taong may pagka- inconsistent at may pagka- indecisive. Hindi ko na kailangan ng taong magsasabi sa akin para kaasaran ko ang sarili ko dahil matagal ko ng na-realize ang kabagayan kong ‘yan. Pero isa lang masasabi ko, kapag umoo at kinuha ko na ang responsibility gagawin ko ang lahat para ma-fulfill ito.

Signs. isa ito sa strong point ko to explore yung possibility. Ang hirap mag-decide so play na lang sa situation. “kung-ganito-eto o kapag-ganyan-siya –eto” ang scenario. Puwede ring through panaginip or ilan ang taong naka-color blue.

Mood. May mga days na feel ko ang intense, energy at passion pero mayroon din na kahit nandoon lahat ng rason nagdadalawang isip pa. at kapag may hindi ginawa, buong week  pinag-iisipan yung what if. At mayroon ding point na masasabi ko na ‘sabi ko na nga ba e dapat naniwala ako sa instinct ko.” from 1 to 10, 6.5 yung di ko papatusin ‘pag una pa lang nagdadalawang-isip na ako.

Opinion. Parang tanga pero humihingi ako ng opinyon ng iba kahit alam ko sa sarili ko kung ano gusto ko. Parang naghahanap lang ako ng taong magbe-verify ng desisyon ko. pero kung madami naman ang magsabi na taliwas dun sa trip ko, nakikinig naman ako. Hindi ko lang sinusunod hehehe joke!

Prayer. Aminado ako na may instance na I  pray but I don’t listen and I don’t completely believe na puwedeng mangyari. Siguro one thing ng pagiging adult ay yung too much exposure  sa harsh reality na ayaw mo ng maniwala sa possibility or chance. Ang ipinagpapasalamat ko ay kahit ganoon ay sa kakarampot na paraan at kakaunting tao ay may napaghuhugutan pa rin ako ng lakas ng loob. Kasi di ba kapag nag-pray ka nagho-hope ka at hahayaan mo SIYA ang maging manager mo. Basta ie-execute mo lang dapat as a talent.

Note: Ganyan talaga ‘pag may ibang involve dapat pinag-iisipan. Sana mag-prosper ang bago kong tienes. Mabuhay!

22 thoughts on “Risk factor

  1. wow,anu kaya yung bagong tsenes na yan.hahaha!

    i’ll say na gamitin mo yung term na calculated risk.ito yung tipong statistically,mas malaki yung chance na maging successful yung chenes and yet maliit yung risk na involved if ever sumablay.its more of calculating what you’re about to lose and what you have to gain.

    in the end,i’ll say na matibay yung pinion and instinc sa pagpili kung tutuluyan ba nating suungin ang tsenes whatevs na yan.hahaha!

  2. ano ba ang tienes na yan hoshi? 😀
    heheh. =) kung ano man yang tienes, kaya mo yan, kaw pa! =)
    parang pwede to sa job interviews ha.. heheh. =) kasi andyan na honest na strong at weak points. =)
    sabi daw nila, pag nagdalawang-isip ka, mag-toss ka ng coin, wag mong sundin yung lalabas, sundin mo yung gusto mo sanang lumabas habang umiikot pa o lumilipad pa yung coin. heheh
    gandang araw hoshi at go tienes! =)

  3. gandang araw 🙂

    usapang tienes ang namumutawi dito. at ang masasabi ko lang, eh parehong-pareho tayo ka-tsienesan sa buhay hoshi ^^

    ganyang ganyan din ako. anu’t-ano pa man, malalagpasan mo din ang tienes na yan. yea ^^v

  4. .. God will surely bless you whatever tienes it is ahaha prayer prayer maganda yan.. dapat unahin.. kasi sa lahat ng dapat pag desisyunan yun blessing at guidance nya ang dapat unang hingin… tyak mag pro prosper yun… at syempre dapat marunong din tayo makinig 🙂

  5. Nagbabalik… Tuyo na ako. Sabi nga sa bible FAITH WITHOUT ACTION IS DEAD. We need to pray and believe to GOD but we should also do our part to rely fulfill those things that we need to do or to achieve. Sometimes we pray and its ok but what is better is when you pray to GOD after that you will think a solution to those you have prayed for. And only God knows what will be HIS response to your prayer.

    1. teka kailangan ko ata ng dictionary bukod sa bible ah. hehehe joke lang

      yes i absolutely agree with your statement cuteberl. sometimes people blaming God for their situation when in fact hey are not doing anything.
      it as if GOD is like a genie that whatever they wish it will happen in a snap of fingers.

      thanks for your groundbreaking advice!

    1. ay naku salebehe pag ikaw ang naging pusher, pusa kahit yung nagbabago na baka magbalik pa. hahaha. galing ng motivation mo e.

      at ito ay base sa experience. ikaw yung tipong oo at hindi lang ang sagot , now na! hehehe

      mabuhay!

Mag-iwan ng Tugon

