One Little Candle

Sabihin mang mapagpapaniwala ako, pero pina-practice ko talaga ang pagsisindi ng kandila kapag trip ko before or after magsimba. Ang pagdadasal at pagtitirik nito ay ekstrang aktibidad pero habang pinapanood ko ang alab ng apoy dito at unti-unting nauupos ay naghahalo ang dasal, pag-asa at reflection sa aking sarili.

Sa aming prom naalala ko ang palitan ng rosas at kandila naming magkaka-schoolmate habang kinakanta ang One Little Candle na medyo saulo ko pa ang ilang linya.

It is better to light just one little candle
than to stumble in the dark.
Better far that you light just one little candle,
All you need is a tiny spark.
If we’d all say a prayer that the world would be free,
A wonderful dawn of a new day we’d see…
And if everyone lit just one little candle,
What a bright world this would be.

I think hindi ko kailangan pang i-interpret ang simpleng kahulgan ng one little candle sa kanta. Ang mahalag ay manaligt sa Kanya sa kahit sa kaliit-liitan at simpleng paraan. Mahirap an magapa sa karimlan, hindi ba?!

Nawa’y maging momentous and solemn ang ating pag-alala se Semana Santa at higit sa lahat, sa pagkilala sa Kanya.

12 thoughts on “One Little Candle

  1. hmm… isang kandila pero kayang magbigay ng liwanag sa isang lugar… minsan ang mga simpleng pagtulong ay nakakapagbigay ng ginhawa sa ibang tao… ang isang simpleng ngiti ay nakakapagbigay ng kulay sa araw ng isang tao… be a candle, be a blessing hoshi 😀

  2. kanta ‘to nung graduation ko nang hi-skul.hindi ko eksaktong matandaan pero nung nagsimulang magsindi ng kandila habang kinakanta yan…napaso ko yung veledictorian ng klase namin.kung nasunog ko sana lahat nung klasmeyt ko,ako sana nagbigay ng valedictory address.sayang talaga.hahaha!

  3. … a multitude of lighted candles, soft classical music, a glass of fine cognac, a crackling fireplace and a nice ‘company’. Hmmmm…

    I have all those tonight but helas, wala yung nice company. 🙂

    musta na, fren?

  4. nakakamis ang kandila. ginagamit ko pa eto ung elementary para lamang basahing ang akin homework. madalas na walang kuryente sa amin pag gabi swerte nang mga kabataan ngayon, masconfortable silang magaaral.

    1. naman dlysen! masuswerte sila dahil patuloy ang development ng communication and technology.

      pero di dapat kalimutan ang halaga ng kandila sa buhay…

      mabuhay and welcome sa Hoshilandia

Mag-iwan ng Tugon

