Cafe Hoshi

Kung laro sa FB ang pag-uusapan, mas nag-i-stick ako sa “Restaurant City” kahit marami ang nagpa-farmtown (inabandona ko na sa akin) o farmville at sa iba pang mas cool na laro roon. Dumating pa nga sa puntong asar na asar ako kasi ang tagal-tagal mag-load at hirap makapasok. Dagdag pa roon ‘yong bumabagal ang PC ko kapag naka-open siya ( eh medyo anti-FB talaga ‘to).

Pero hanggang ngayon, ayaw ko pa rin tantanan ito at kahit may ibang resto na mas nagagandahan ako. Kumukuha ako ng tip para mag-level up pero ayoko mangopya, gusto ko idea ko mismo ang design doon. Kahit parang eng-eng lang.

Façade of my resto
Façade of my resto

Kung totoo lang siguro ‘to, malamang mahihirapan akong makabawi sa kita. Magastos ako lalo noong una. Ang isa ko ngang nakuhang award ay pagkilala sa aking pakikipag- shopaholic. Malamang din ay maguguluhan ang mga customers ko kasi bukod sa ang labo-labo ng ayos ng aking exterior and interior designs noon ay labo-labo rin ng menu ko. Basta depende lahat sa mood ko, madali ako magdesisyon sa pagpapalit ng mga kabagayan o paggastos. Katwiran ko, sa totoong buhay kuripot ako, hanggang dito ba naman? Iyon ang baba ng popularity.

Subalit, paunti-unti nakuha ko na ang ibig kong designs, mapaloob at labas. Hindi ko pa rin makuhang magyabang sa bagay na ‘yan pero sobrang kontento ako every time na pinagmamasdan ko ito ngayon. Lagi pa rin naman akong walang pera, pero I know na part ‘yon ng aking investment para mapaganda, tumaas ang level at makapagdagdag ng mga ingredients. Magastos pero medyo alam ko na kung ano ang mas magandang pagkagastusan.

my virtual restoNapagtanto ko na kaya ko siguro pinagtatyagaan ang laro na ito ay dahil psychologically sina-satisfy nito ang dream ko sa pagde-design, pagbili ng mga kabagayan, matutong magluto at higit sa lahat ay magnegosyo. Like real business, pwede rin kasi ang larong ito na iwan-iwanan at isabay sa ibang gawain. Very pang yuppies at busy students talaga.

Hoshi in Resto city
Hoshi in Resto city

Hindi ko sinasabi na magsipaglaro tayo ng resto city, siempre mas maraming laro na tiyak na magugustuhan n’yo (may Café World na rin ako). Ang nakakatuwa lang ay na-realize ko sa sa bagay na ito ang mga gusto kong gawin na hindi ko magawa, ‘yong puwedeng pangarap ko at magandang taktika sa pagnenegosyo.

Well sana nga ay magkaroon ako ng Café Hoshi someday ‘di ba?!

39 thoughts on “Cafe Hoshi

  1. haha adik ka pala sa RC…ako sa CW… hihi di ko masyadong gusto ang graphics ng RC *peace* eniwey meron din akong RC kaso hindi ko masyadong inaasikaso, bc ako sa ibang business ko… mas mabilis ang kita sa FFS haha!

  2. salamat sa pagbisita sa blog ko, pansin ko adik ka din sa FB hehe tinamaan ka din ng FBvirus. may resto din ako dati kaso di ko na maintain kase naman nag hahang na pc ko. salamat sa mga comments. akala ko naman walang makakabasa ng mga sulat ko dito, ang galing naman hehe. see u around. =)

    1. ay oo ang pagtambay dito sa Hoshilandia ay inirerekomenda ko talaga. hehehe welcome na welcom ka dito.

      ako rin hinayaan ko na talaga yong ibang laro. tama na sa akin ang pagsagot sa pick 5 o yung madalian na quiz doon hehehe. ito ngang resto city na-imbitahan lang ako (hehehe palusot)

      mabuhay!

    1. parang hindi naman yun ang slogan nya. parang sa mahirap siya tumtulong. general hindi naman sa mahirap na entrepreneur heehe

      at kung kasama niya si wowowee well, pera pa rin yun bat ko tatanggihan di ba? matalinong botante kaya ako. pwedeng abutan ng salapi pero di mabibili.

      hehehe pero type ko si villar pwede silang mag-tandem ni roxas.

  3. hehehe dami na nga nvite sa akin nyan… pero nagtry me waaaaaah madali akong mainip ang tagal magload. at isa pa ayaw kong maging adik kc nakakaagaw ng time lalo na pagdami ka gawa iniisip mo agad syempre ano na kaya ang susunod na gagawin. basta ako tama na sa akin ang laruin ko ang akin………lumang laruan na robot waaaaaaaaaaaaaaaaah.

    1. ah kahit ‘di mo sabihin kuya maiintidihan ko na hindi talagapara sa iyo ang paglalaro sa FB, nagulat pa nga ako na may FB ka e. siguro na-inspire ka lang lola techy eh?

      hehehe joke-joke. oo nga wag ka na ma-adik dyan baka lalong maloko ang mga staff mo. hehehe peace!

  4. Ewan ko ba bakit wala akong gana maglaro ng games sa FB. Pina-accept sa akin iyong Restaurant City invitation para makuha iyong ingredients, iyon lang. hehehe

    Sa katulad mong mahilig sa business, i’m sure one day magkakaroon ka rin ng totoong resto. Aja! :p

  5. Congrats! Hindi ka kasali sa mga hindi pa makamove-on sa Friendster bilang social network nila. 😆 Gusto ko pa din ang multiply pagdating sa pag-u-upload ng sandamakmak na pictures.

    Wala akong hilig maglaro ng games sa FB, pero panay ang bili ko ng pets sa “Friends For Sale”. 😎

  6. Your resto looks interesting. It’s green what with the hanging plants by the entrance. And you even have some sort of a windmill there LOL! Or is that Ninja-inspired? I got to begin only resto city but didn’t continue. My mom is addicted to Farmtown, but I always remind her to try resto city coz I find it better to engage in.

Mag-iwan ng Tugon

