Check versus Number

OA1XXX46

Dahil may pagkamakakalimutin si Hitokirihoshi na kilala ring Hoshi, gumagamit siya ng notebooks (small and regular size), organizer/ planner, and white board. Bukod pa roon yung pinup papers or improvised sticky notes niya sa trabaho.

Hanggat maaari, wish niyang may ma-accomplish sa mga goals na sine-set niya mapa-long term or short term man iyon. Kahit antukin at mabagal kumilos, hanggad niyang maging produktibo araw-araw. Mahilig siyang gumamit ng outline at enumeration (kahit madalas wala sa chronological order) sa paglilista. Ikinatutuwa niya ang mag-isip at maglista pero minsan ay napu-frustrate din siya kapag nakikita niyang nanatiling lista lamang ang kanyang mga sinulat.

One time, nagkasama sila ni Syngkit at nagliwaliw sila sa isang mall sa Ortigas area (tatlo ‘yon ‘di ba?). Namili sila, kumain at nakatanggap siya ng regalo mula kay Syngkit. Normal naman ang lahat habang kumakain sila sa isang medyo mamahaling Italian restaurant nang voila… naglabas ng isang mini notebook si Syngkit at nakalista roon ang kanyang mga pinamili at gagawin para sa araw na ‘yon.

Hindi napigilan ni Hoshi na humagalpak sa kakatawa ng mapansin niya na sa bawat item na nakalista ay may katapat yung square kung saan nilalagyan ni Syngkit ng check. Hindi siya makapaniwalang naggaganun ito. Nagtataka si Syngkit bat siya pinagtatawanan, although super explain naman siya sa alaskador na si Hoshi. Saad pa ni Hoshi, “ako rin gagawa naman niyan pero iibahin ko ang version ko ‘yong sini-shade naman (‘yong gaya sa mga exam).

Lumipas ang ilang buwan, mag-isang mamimili si Hitokirihoshi. Naglista siya ng kanyang bibilhin nang maisip niyang bat ‘di niya gayahin ang ginagawa ni Syngkit. Kahit para siyang tumataya sa lotto at naniningil ng pautang, na-realize niyang iba pala ang feeling kapag nagtse-check nang mga nagawa at nakuha. Kapag basta mo kasing nilista at de-numero, parang psychologically, nakakatamad gawin at masyado mong mchecklistinamanduhan ang iyong sarili.

Mula noon ay de-tsek na rin ang kanyang listahan (‘pag sinipag at maraming tinta ang ballpen de-shade din). Natutuwa siyang punan ng check ang kanyang mga nililista mapa-gagawin o bibilhin man yun. Check, check, check!

<!–[if !mso]> <! st1\:*{behavior:url(#ieooui) } –>

Dahil may pagkamakakalimutin si Hitokirihoshi na kilala ring Hoshi, gumagamit siya ng notebooks (small and regular size), organizer/ planner, and white board. Bukod pa roon yung pinup papers or improvised sticky notes niya sa trabaho.

Hanggat maaari, wish niyang may ma-accomplish sa mga goals na sine-set niya mapa-long term or short term man iyon. Kahit antukin at mabagal kumilos, hanggad niyang maging produktibo araw-araw. Mahilig siyang gumamit ng outline at enumeration (kahit madalas wala sa chronological order) sa paglilista. Ikinatutuwa niya ang mag-isip at maglista pero minsan ay napu-frustrate din siya kapag nakikita niyang nanatiling lista lamang ang kanyang mga sinulat.

One time, nagkasama sila ni Syngkit at nagliwaliw sila sa isang mall sa Ortigas area (tatlo ‘yon ‘di ba?). Namili sila, kumain at nakatanggap siya ng regalo mula kay Syngkit. Normal naman ang lahat habang kumakain sila sa isang medyo mamahaling Italian restaurant nang voila… naglabas ng isang mini notebook si Syngkit at nakalista roon ang kanyang mga pinamili at gagawin para sa araw na ‘yon.

Hindi napigilan ni Hoshi na humagalpak sa kakatawa ng mapansin niya na sa bawat item na nakalista ay may katapat yung square kung saan nilalagyan ni Syngkit ng check. Hindi siya makapaniwalang naggaganun ito. Nagtataka si Syngkit bat siya pinagtatawanan, although super explain naman siya sa alaskador na si Hoshi. Saad pa ni Hoshi, “ako rin gagawa naman niyan pero iibahin ko ang version ko ‘yong sini-shade naman (‘yong gaya sa mga exam).

Lumipas ang ilang buwan, mag-isang mamimili si Hitokirihoshi. Naglista siya ng kanyang bibilhin nang maisip niyang bat ‘di niya gayahin ang ginagawa ni Syngkit. Kahit para siyang tumataya sa lotto at naniningil ng pautang, na-realize niyang iba pala ang feeling kapag nagtse-check nang mga nagawa at nakuha. Kapag basta mo kasing nilista at de-numero, parang psychologically, nakakatamad gawin at masyado mong m

25 thoughts on “Check versus Number

    1. ewan ko ba pag dito sa pc ko. tingin ko malaking tingnan. hayaan mo lalakihan ko yung font.

      hindi naman.. ako oc siguro goal-oriented lang. buhehehe

  1. Wow, ang laki ng font size ngayon ah. :p

    Saksi ako diyan sa paglilista mo. Kaya lang ng minsan magtanong ako kung kelan tayo kumain sa Gumbo, hindi mo ako nasagot. Hanggang ngayon hindi mo pa rin iyon nasasagot. Pati iyong pictures wala pa. haha

    Masarap talaga ang feeling kapag maraming checks sa mga nilista mong goals. :p

    1. hahaha.. naku di ko na matantya yung laki at small ng font d2 sa pc. heheh

      at talagang may bahid ng panenermon ang comment. hahaha. hayaan mo magagawan ko rin ng paraan ang picture.

    1. yes! smang-ayon sa akin si Kuya blu.

      di ba kuya ok naman yun, kaysa hindi ka makatulog kung anong gagawin mo. eddie isulat mo na lahat ng idea mo. heheh

      mabuhay!

  2. ang galing… ma-alam sa buhay si pamangkin..
    gumagawa pa ng check list ng mga gagawin/tasks…

    yung isang check nanginginig nginig pa. lol

    makagawa nga rin ng listahan kapag mag gogrocery. turo daw ako ng turo at dampot ng dampot sabi ni mommy. hehhe

    1. salamat tito! hahaha napansin mo talaga ang pagkaka-tsek ko dun sa isa.

      oo maganda yung listahan. hindi mo man masunod yun masyado, sure ka naman na wala kang nakalimutan.

      mabuhay po!

      1. yun na rin ginagawa ko tito jason. ginugupit-gupit ko na lang yung mga papel na nagamit na yung harapan. usually yung mga pina-photocopy. hehehe

  3. heto ang totoong puna..

    gawain ko rin yan, ang mag-sticky notes! hahaha

    madalas na pampakalma ko sa mga panahong aburido ako sa mga dapat kong gawin na hindi ko magawa.

    Maari ding maging creative ang paggawa ng sticky notes, mula sa recycled paper hanggang sa bonggang papel ng papemelrotti. Maging ang pagdidispose nito ay gawing creative rin, either i-recycle mo o itsa mo na lang sa ere, shoot dapat sa trash can, saka ka sisigaw ng THREEEEEE POINTS!

    1. oo nga pala ang aking latest yello “reminder” paper ay mula kay noona jube… tnx – tnx!

      tumpak ka dyan… mas nakaka-recycle ka ng gamit mas nakakadagdag sa accomplishment. ako may bagong nadiskubre, using ticket sa bus. buhehehe

  4. Ano ang bagong diskubre ni Hoshi sa pamamagitan ng ticket sa bus?

    A. pamahid sa pupu
    B. pangulangot
    C. pang-design sa scrapbook
    D. pang-goyo sa kunduktor ng bus
    E. ol op da abab

    1. reklamador ito! ikaw na nga itong nagbabasa . hehehe! siya -siya pagbibigyan na kita baka sabihin mo kinakawawa kita. buhahaha!

      kso matinding editan ang gagawin ko. tama na yan. next time na lang ulit. mapapatawad mo naman ako di ba?

Mag-iwan ng Tugon

