Dirty terms

Ewan kahit natural naman, may bagay talaga na hindi madaling sabihin. Tulad ng isang emosyon na bagama’t maaaring matagal nang dinadala sa dibdib , ‘di pa rin madaling ibulalas. Bakit? Kasi maaaring hindi iyon nararapat o katanggap-tanggap sa ibang tao.

kuha ni hitokirihoshi sa avilon zoo
kuha ni hitokirihoshi sa avilon zoo

“Nobody wanna see us together
But it don’t matter no
Cause I got you babe”

Pero may solusyon d’yan, gawan ng ibang term para hindi gaanong mahalata. tulad ng huni ng mga ibon – alulolong ng mga lobo- putak ng mga bebe at kalembang ng nagtitinda ng binatog.

Tech savvy

Wacky: Jigs, download muna ako sa favorite website natin)

(Jigs, pupu muna ako sa favorite CR natin)

Jigs: right click mo sa archive section, okay ang buffering dun)

(dun ka sa lumang cubicle, okay ang flush dun)

Businessmen

Tan: mag-i- invest na ako, pahingi ako ng resibo, patunay

(dudumi na ako, pahing ako ng resibo, pamunas)

Sy: hmmm, eto ang mga official receipts para sa transaction mo.

(hmmm, ito ang mga resibo para maraos mo na ‘yan)

Basketball players:

Atoy: tagal mo naman sa court, nag-dribble?

(Tagal mo sa CR, tumae ka?)

Samboy: oo saklap, nag-traveling ako kaka- dribble. huli ako ng 2 referee

(oo saklap, nagkalat ako. Nasita ako ng 2 janitor.)

Atoy: ganun, di ka nag-rebound?

(ganun, di mo binawian)

Samboy: siempre oo, pinituhan ko sila ng malakas

(siempre oo, inututan ko sila ng malakas)

Action stars

(naglalaro ng Pusoy Dos nang…)

Totoy Batuta: puno na ang salop, kailangan ng kalusin

(hindi ko na kaya, ilalabas ko na)

Nardong Itik: sige hindi pa tapos ang laban… kapag di ka bumalik, hindi ka na sisikatan ng araw.

(sige hintayin kita, kapag di ka bumalik, ikaw ang talunan)

Totoy Batuta: walang personalan, trabaho lang.

(walang ganyanan, dudumi lang)

Singers:

(Gustong dumumi nung isa, gustong magpasama sa CR kasi natatakot)

Siya-Siya: “Close the window, calm the light and it will be all right

(magsara ka lang ng bintana, magpatay ng ilaw at okay na ‘yon)

No need to bother now, let it out, let it all begin. Learn how to pretend”

(wag mo akong istorbohin, itae mo na yan, simulan mo na. matuto ka ngang magdrama)

Rey Jean: “Butt (sic) I’m bluer than blue. Sadder than sad, you’re the only

{(pwit este) pero mas wawa ako sa wawa .bagabag sa mas kinakabag, ikaw lang}

life this empty room has ever had, life without you is gonna be. Bluer than

(ang makakatulong sa akin sa room na ito, kung wala ka, mas wawa ako sa wawa)

blue.”

Activist:

Leader: sobra ng pahirap, sibakin si bebang

(sobra ng sakit, kailangan ng i-jebs)

Supporter: sibakin-sibakin

(i-jebs mo na, i-jebs mo na!!!)

note: hitokirihoshi would like to thank Jube & Ka Ver for the idea and Mr. Ordinary & Pink Leng-Leng for the toilet (humor) support.

21 thoughts on “Dirty terms

Mag-iwan ng Tugon

