Valentine’s Day

Dear Ate Jevz,

Hello po! Lagi ko pong binabasa ang inyong entry kasi nakakadagdag ng knowledge.

May ka-date po ako nitong Valentine’s Day and I’m so excited! Anu-ano po bang katangian ang madalas na hinahanap ng isang tao sa kanyang ka-date? Thanks po & sana ay may maibigay kayong mga samples.

Luis Fernado Villaescobar

Dear LFV,

Thanks sa pagtangkilik mo sa aking mga entries!

At dahil diyan heto ang mga palagay kong katangian na dapat mong taglayin.  Naglagay na rin ako ng mga sitwasyon para know mo kung ano ba ang aking pinatutungkulan.

Ate Jevz

Traits for any Valentino or Valentina

  • Patient

    Bekya: Mare, hindi ka man lang ba mag-aayos, eh date n’yo ngayon ni Bougard?

    Prospera: Okay lang no! amoy ko pa lang patay na patay na ‘yon…

    (maya-maya lumabas ang guapong asawa ni Prospera mula sa kusina)

    Prospera: (tumayo agad at inakay ang asawa papalapit kay Bekya) Bekya ang asawa ko si  Aga… Aga nandito si Bekya kaklase ko nung prep.

    Aga: Hello Bekya nice to meet you ! (nagsasalita nang hindi nakatingin kay Bekya).

    (Sa isip ni bekya: ito si Prospera, kailangan be patient  ka talaga… buhahaha!!)

    • Charming

      Undo: Pards kilala mo ba si Simang yung magandang  tindera sa kanto?

      Enok: Oo naman pards, di ba iyon iyong kamukha ni Natalie Portman?

      Undo: tumpak. Pinag-iisipan ko kasi kung ano bang magandang iregalo roon para mapapayag ko na makipag-date siya sa akin. Alin ba okay, tsokolate, rosas o alahas?

      Enok: hmmm tingin ko alahas na lang bilhin mo.

      Undo: bakit naman pare?  Mukhang hindi naman materialistic yon.

      Enok: tange ang bilhin mo yung charms and crystals ni mayor lim este ni Joy Lim para may gayuma… para patulan ka. Lakas mo rin no!

        • give Time & Effort

          Hilary: Nakakainis ang mister ko.

          Barak: why? Wala bang time for you?

          Hilary: hindi naman, ipagluluto nya  nga raw ako sa Valentine’s Day

          Barak: eh ganun pala e, ano problema sa kanya?

          Hilary:  eh sobrang busy raw niya, baka magsalo na lang kami sa NO Cook noodles para maka-save ng time. Grrrr

            • Respect

              Toring:  ano balak mo sa girlfriend mo this Valentines Day? Ko-Quota na ba?

              Dominador: naku hindi ko na iniisip ‘yan pare, tama na ang mag-holding hands kami.

              Toring: Cammon Dom, ‘wag kang patawa eh knowing you… holding hands..tsk tsk

              Dominador: eh yun lang naman ang safe sa kanya eh. Nanood kami ng sine hahalikan ko sana eh umutot.  Nung yayakapin ko sana dun sa bus, umutot.. at eto pa… nung pumunta kami sa motel, nagtae. Terrible pare ang baho!!!

              Toring: ah ganun ba, irespeto mo na nga lang kung  ano ang gusto niya. Tsk tsk.. you’re such a loser Toring! Losher losher

                • Cooperation

                  Jerap: Darling, saan tayo magdi-date sa Valentines Day? Gusto mo sa Hundred Islands, Tagaytay o Palawan?

                  Glori: Wala akong gusto sa mga binanggit mo.

                  Jerap: Bat saan ba ang gusto mo?

                  Glori: aba bago ka mag-isip kung saan tayo magpunta eh isipin mo muna ang ibabayad mo. Lintek ako laging taya sa mga date natin, ikaw naman no!

                    • Devoted

                      After their Valentine’s Date

                      Tina Pie: Sweetie Kaninong bahay ito?

                      Gimme: Sa parents ko, ipapakilala na kita (pasok sa bahay)

                      Tina Pie:  (bulong) wow naman sweetie, nakaka-tense naman pero thanks I’m glad.

                      Ina ni Gimme: welcome iha sa aming mansion! Sana ay wag kang mahiya sa amin halika rito. (niyakap si Tina Pie) alam mo ba maipapagmamalaki ko ang pagiging devoted niyang anak ko na yang si Gimme.

                      Tina Pie: oo nga po feel ko po ‘yon.

                      (Biglang naglabasan ang buong angkan ni Gimme…)

                      Gimme’s clan: devoted din siya sa amin, may pagkain kami this valentine’s day… Sugod mga Twilighters!

                        • Trust

                          Dawson: Do you trust me?

                          Rose: I trust you

                          (ano ginagawa nila habang nagdi-date? Continuation…)

                          Dawson: Rose di ko na mapigilan!

                          Rose: kaya mo yan… mahal mo ako di ba.

                          Dawson : ang gaga mo naman kasi, bat ba pinasok-pasok mo ako sa bar  na ito. eh daming guaping…. May pa-test-test ka pa diyan. Ayoko na,  di ko na kayang magpa-mhin…  (takbo)

                          Rose: jack, come back- come back!!!

                          rose!
                          rose!
                          21 comments

                          1. hahahah! eh wan ko ba dito sa wordpress. sa word eh naka 1234567 naman yan. naku sinabi mo pa VF!

                            korek… bukod sa Takosa dapat Sansuwi din. buhahaha

                          2. buhay pa naman siguro mang joe… alam mo ba may tape ako noon… nagugulat na lang ang mga tao sa amin, bat may biglang nagsasalita bago tumugtog yung tape …hehehe

                          3. Merong tatlong klase ng mga “waiting-for-the-perfect-man” dian; multiple choice, alin ang pipiliin mo:

                            (a) I wish, I wish
                            (a) Always, always
                            (a) I miss, I miss

                            🙂

                          4. ate jevz: oo naman may alam ako dpuge (tatay obet!). sa sobra ngang marami ko ng nalalaman e malayo nararating ng imahinasyon ko. with matching mga eksena pa ang mga advices.

                          5. teka para saan po ang ticket? tokens lang po kasi ang ginagamit ko. hehe

                            meron na akong date, siya na bahala. ang kailangan na lang ay gawin ko siyang lalake. charing!

                          Mag-iwan ng Tugon

                          