Welga

Sa awa naman ay hindi ako nahirapan sumakay nung Tuesday (march 11).

Naisip ko na ang magmaagang umalis nung araw na iyon dahil nga sa balitang strike. Eh sa road widening road mahirap nang sumakay , agawan pa ng sasakyan. Maaaga ako ng 10 minuto ( maaaga na sa akin yun) sa pa-late kung alis ng bahay nang tumungtong ako sa kanto namin. Sus ang daming tao… naisip ko ng mag-half-day.Pero mas type kong pumasok, wala naman akong gagawin sa bahay saka matatambakan me ng work.

Nung may makita akong jeep na SM North sumakay na ako kagad, kahit iba ruta nun sa usual na daan ko. Plano ko na mag-MRT na lang. eh nakita ko walang pila sa Philcoa. Kaya bumaba na ako run. Tas yun maaga pa ako nakarating sa office.

Actually, hindi na ako masyado nag-a-adjust ‘pag may welga. Alam mo kung bakit? Sa road widening road, maraming Protestors’ spots like Sandigan Bayan, Batasang Pambansa, and Agrarian. Diyan sa DAR naku bihira ang walang nakapaskil at nakatambay na raliyista.

Nung college days ko, welga rin ang isa sa pahirap sa akin maliban sa traffic. Ginagawa pa rin lang yung underpass sa may Highway nun. Nakakaloka, mahigit two hours lagi ang viaje ko minsan late pa. Yun ay kung nawawala na sa mapa ang España dahil sa baha. Nanggaling na ako sa welgahan, yung dadaaanan pati mismong eskuwelahan protestors’ spots din. Oh diba mga taga-UDMC at Mendiola, tama ako?

Nung mga unang buwan ko sa university yun ang nag-welcome sa akin… mga nagpo-protesta. Nagbibigay sila ng polyetos na naglalaman ng mga yun na… tas kanya-kanya rin silang sunugan ng puppets este effigies. And ang dami at tagal nilang mag-speech sa kanilang ever resourceful stage, likod ng truck.

Wala akong eklabu sa kanila… lahat naman tayo may kanya-kanyang ipinaglalaban pero aminin na natin na talagang pasakit ‘pag may welga. Haba ng lalakarin , ang hirap sumakay at nakaka-stress talaga.

Natatawa nga ako sa sinabi ng isang pangulo. Nag-provide raw siya ng sangdamukal na trabaho. Oo nga naman, sa dami nagpo-protesta jackpot ang mga coordinators at mga street vendors. Dagdag pa riyan ang paniniwala ko na hindi pwedeng walang bayad sa mga protestang ganyan especially yung kailangan ng hakutan ng tao.

Mag-iwan ng Tugon

