head to toe: blush on

Dear Ate Jevz,

Natuwa naman ako sa friend ko from Spain (Manila City) dahil binati niya ako in advance ng Happy Birthday. Maaga rin niyang ipinaalala na gumugurang na ako dava! Actually, bukod sa mga seryosong bagay na kailangan ko ng gawin bilang mature individual (chuz!), may bagay na pumasok sa kokote ko ngayong magte-twe…(sirit?) ay ang isang usapan nangyari mga sampung taon na ang nakakaraan.

Third year high school ako noon, nang minsan nakaistambay kami ng classmate kong si Dominga sa aming class room, nandoon din si Isabelo (na core commander naming na naging crush ko nung second year at naging crush niya rin ako, na nung malaman ko, ayoko na sa kanya) na nagpapagupit sa klasmyet naming si Gene ( short for Generoso!).

Tahimik kaming nagtsi-chikahan ni Dominga (pano yun?) nang umentra sa eksena sina Leopoldo at Dion (short for Dionisio). Umupo pa sila sa tabi naman ha! Nga pala that time, may HD (Hidden Dilemma! Ate Jevz) ako kay Leopolodo. Ngayon ‘tong si Dion (na ewan kung Orang Dampuan o taong Java) ay nagtanong, siguro para maka-singit sa malalim na pag-uusap namin Dominga.

Dominga: Syaks! may white hair na ako… san ka lalafang mamaya?

Me: depende sa iyo? Eh nakikikain lang naman ako sa baon mo eh. Eto nga kutsara’t tinidor lang baon ko.

Dominga: ah buti ka pa, hindi ka namomobrolema sa baon.

Dion: ano kaya tayo after ten years?

Dominga: (being so conservative young adult), ako nagtatrabaho, tutulong sa pamilya at di muna mag-aasawa.

Dion: (feeling crush ng bayan) ako malamang may isang dosenang anak na. Ikaw Liz?

Me: (na kunwari cool lang kasi kaharap si Leopoldo) malamang wala pa rin akong asawa nun at career woman din.

Leopoldo: ako rin, mga twenty… (sirit? Mas gurang siya sa akin ng two years) na nun, may hihintayin ako… hindi muna ako mag-aasawa.

So feeling ko naman, ako ‘yong pinatatamaan niya di va? Nang…

Dion: (nag-confess, ang hitad!) alam mo Liz, nung unang pasok ko dito ikaw kagad ang napansin ko (transferee ang damuho!) crush nga kita e.

Alam mo yun ate Jevz nasa momentum na ako nung sabihin ni Leopoldo yung may hihintayin siya..sabay sasabak itong Dionisio na ito! Namula tuloy ako at feeling ko uminit ang mukha ko… (‘yong tinatawag nilang Blush on…hahaha)

Sabay hirit naman ‘tong si Isabelo na nakikita na ang tinatagong poknat dahil kinakalbo na ni Gene.

Isabelo: Naka naman si Liz, kinikilig… nagba-blush…

Ako naman sa narinig na ‘yon although gusto ko ng mag-walk out, (as in nasa door na ako) bumalik ako sa inuupuan ko (at tatawagin ko yung blush off!) Hay… dun ko lang ata na-feel mag-blush… ha… High school life talaga… Kahit tostado si Leopoldo, na dark eh cute naman saka mabait( na hindi na raw ngayon, according to my kumareng Dominga) at ang galing-galing mag-drawing at maggitara.

Nagbabalik-tanaw,

Alicia Ictad

Dear Liz,

1 cool phse ng ating lyf ang HS deis natin…ei at least @ dot point of ur lyf e my nagka-crush sau. Up2 nw cguro may HD k p kay Leopoldo no, may I find u s frndster ng acct nya. N tingin me ay nhanap u but denilet u rin. Why? Ksi n- disappoint u s knya. But I thnk also nate-thrill kng mkta sya. Why? U lyk 2 nw kung mputi n sya at kung male p rin sya. hahahaha

Ate Jevz.

Mag-iwan ng Tugon

